Trạm radar Vinh giám sát vùng trời độ cao 500-10.000 m
(PLO)- Trạm radar Vinh có tầm giám sát vùng trời từ độ cao 500-10.000 m, chiều ngang trong phạm vi bán kính tới 450 km.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết hôm nay, 21-11, sẽ khởi công xây dựng trạm radar Vinh (xã Nghi Liên, thành phố Vinh, Nghệ An). Đây là trạm radar thứ cấp trong hệ thống giám sát của tổng công ty, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2022.

Công trình gồm các hạng mục như tháp radar cao 20 m có thiết kế hình bát giác, nhà điều hành, trạm nguồn, thiết bị radar thứ cấp và các công trình phụ trợ trên khu đất có tổng diện tích 10.000 m2. Theo thiết kế, trạm radar thứ cấp Vinh lắp đặt trang thiết bị Mode S với tầm phủ sóng có bán kính tới 450 km cùng các tính năng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Hệ thống thiết bị mới được chế tạo với công nghệ hiện đại nhất, phù hợp với chiến lược thực hiện các hệ thống giám sát trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ICAO, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, dữ liệu cho công tác bảo đảm hoạt động bay và cung cấp các dữ liệu quan trọng cho hệ thống cảnh giới, quản lý vùng trời của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Trạm radar Vinh giám sát vùng trời độ cao 500-10.000 m - ảnh 1
Phối cảnh trạm radar Vinh, Nghệ An.

Tổng công ty phân tích, trạm radar thứ cấp Vinh nhằm tăng cường độ tin cậy, tính sẵn sàng cho hệ thống giám sát radar phục công tác điều hành bay tại sân bay Vinh, cùng với các trạm radar Nội Bài, Sơn Trà sẽ bảo đảm được tầm phủ sóng radar giám sát hoạt động bay ở không phận phía Nam của Vùng thông báo bay Hà Nội (FIR/HAN).

Với tầm giám sát vùng trời từ độ cao 500-10.000 m, chiều ngang trong phạm vi bán kính tới 450 km, trạm radar thứ cấp Vinh sẽ tăng cường giám sát hỗ trợ cho Cảng hàng không Vinh, Thọ Xuân (Thanh Hóa) nhất là trong các giai đoạn tăng giảm độ cao ngoài vùng trời khu vực sân bay, phục vụ điều hành bay đường dài cho các đường bay A202, A206, B329, W1, W2, W10.

Trạm radar thứ cấp Vinh đi vào hoạt động sẽ nâng cao độ tin cậy của mạng radar giám sát, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổng công ty áp dụng công nghệ không lưu hiện đại, đáp ứng các yêu cầu không vận tương lai, đảm bảo chỉ huy điều hành bay an toàn, điều hòa và hiệu quả.

P. ĐIỀN