Trạm thu phí đường tránh Biên Hòa ‘hạ nhiệt’

Hiện nay chủ đầu tư trạm thu phí đường tránh Biên Hòa cùng UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT đang tìm phương án nhằm “hạ nhiệt” vì lo ngại các tài xế bức xúc giống ở Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang).

Giảm phí vì lo ngại như trạm Cai Lậy

Hơn ba năm trước, sau khi hoàn thành đường tránh TP Biên Hòa (sau đó được đặt tên là đường Võ Nguyên Giáp) dài hơn 12 km, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư, thực hiện thêm đoạn cải tạo quốc lộ 1. Tiếp đó, đơn vị này tiến hành đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 (đoạn xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), nằm cách đường tránh khoảng 10 km.

Từ đó đến nay xe cộ từ nhiều luồng đều phải mua vé qua trạm. Điều này gây bức xúc vì có người không sử dụng đường tránh vẫn phải trả phí.

Vừa qua, sau khi xảy ra nhiều vụ tài xế phản đối trạm thu phí ở Cai Lậy, các bên liên quan đã phải tìm giải pháp hạ nhiệt.

Cụ thể, ngày 20-8, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) có công văn hỏa tốc về việc miễn, giảm giá thu phí cho người dân xung quanh trạm tuyến tránh Biên Hòa. Tuy nhiên, trước việc này, theo ý kiến của ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT cần xem xét giảm mức phí qua trạm cho tất cả các xe. Bởi mức phí tuyến tránh Biên Hòa cao hơn so với các nơi khác trên quốc lộ 1A.

Ở diễn biến khác, ngày 16-8, vì lo ngại việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận đã đề nghị tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT tăng cường lực lượng an ninh để xử lý kịp thời sự cố ùn tắc giao thông trong trường hợp tài xế cố tình dùng tiền lẻ mua vé qua trạm...

Trạm phu phí tuyến tránh Biên Hòa đặt ở quốc lộ 1A. Ảnh: VH

Người dân kêu cứu suốt ba năm

“Hằng ngày, tôi chở hàng từ trung tâm huyện Trảng Bom về tỉnh lộ 769, về quốc lộ 20, chưa bao giờ biết đến đường tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, hằng tháng tôi vẫn tốn cả triệu đồng tiền mua vé. Điều vô lý hiện diện mấy năm nay nhưng không thấy có sự thay đổi nào. Chúng tôi từng phản ứng rất mạnh nhưng rồi mọi việc đâu vẫn vào đấy...” - tài xế Lê Thành Nam, ngụ huyện Trảng Bom, phản ánh.

Chính vì sự bức xúc trạm thu phí đặt không đúng đoạn đường nên nhiều tài xế đã cho xe chạy trốn trạm, đi vào các đường dân sinh, khu dân cư khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Sau khi xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, người dân đã tự dựng những thanh chắn, trạm barie để ngăn các xe lớn chạy vào đường nhỏ của khu vực mình.

Chia sẻ với những lo lắng của người dân, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa Nguyễn Thành Đồng cho biết trạm thu phí đường tránh đặt giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có nhiều trường học. Tuy nhiên, trạm thu phí đặt không hợp lý, người dân kêu từ lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, do trạm thu phí đặt nơi tập trung đông dân cư, lại gần trung tâm hành chính huyện nên khi người dân hoặc cán bộ vào trung tâm hành chính huyện hay từ đây lên trung tâm hành chính tỉnh thì đều phải mua vé dù không hề đi tuyến đường tránh.

VŨ HỘI

Trạm cần đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa

Quá trình thực hiện thủ tục xây dựng tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) và đặt trạm thu phí hoàn vốn, Bộ Tài chính từng có công văn gửi Bộ GTVT nêu nguyên tắc việc xây dựng trạm thu phí - để tổ chức thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa - phải đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định vị trí đặt trạm cho phù hợp, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với Bộ GTVT và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa trong giai đoạn lập và phê duyệt dự án.

Còn theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đơn vị đã gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT nhằm điều chỉnh phí cho người dân theo hướng giảm phí.

“Đây là việc làm bình thường, tương tự trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), Quán Hàu (Quảng Bình)... trước chỉ đạo của Chính phủ về điều chỉnh giảm giá dịch vụ đường bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp” - vị này cho hay.

Vị trí đặt trạm là phù hợp

Năm 2005, Thủ tướng có văn bản cho phép đầu tư xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh Biên Hòa theo hình thức BOT. Vị trí trạm thu phí được UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Tài chính trong giai đoạn lập và phê duyệt dự án. Một năm sau, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với Cục Đường bộ Việt Nam chọn vị trí tại quốc lộ 1A (xã Trung Hòa). Dự án được chủ đầu tư xây dựng với hai phân đoạn là làm mới 12 km và nâng cấp cải tạo nền mặt đường quốc lộ 1 chiều dài gần 11 km tương ứng với đoạn tuyến quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai.

Sau đó, Thủ tướng tiếp tục có văn bản giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Tài chính thống nhất vị trí cụ thể. Từ đó vị trí đặt trạm tại Km 1842 đã được thống nhất trong các hồ sơ pháp lý của dự án, đồng thời cũng được thể hiện trên giấy chứng nhận đầu tư do Bộ KH&ĐT cấp sau khi có ý kiến góp ý của Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Ngân hàng Nhà nước. Vị trí đặt trạm phù hợp với quy hoạch mạng lưới thu phí của Chính phủ.

Ông NGUYỄN VĂN KHANG, Giám đốc Công ty
CP Đầu tư Đồng Thuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm