Tránh kiểm tra phòng cháy, chữa cháy ‘đoàn này chồng đoàn kia’

Chiều 22-3, đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018” của Quốc hội có buổi làm việc tại Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi (gọi tắt là BQL).

Đoàn công tác do bà Lê Thị Nga làm Trưởng đoàn, làm việc với BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Phạm Hồng Quân, Phó phòng quản lý DN của BQL, cho hay bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước về PCCC đã được các đơn vị, DN chú trọng, quan tâm, hạn chế thấp nhất vụ cháy, nổ xảy ra tại cơ sở.

Tuy nhiên, hiện nay trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang tồn tại nhiều dự án hoạt động trong các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao như: Lọc hóa dầu, công nghiệp nặng, cảng biển, chế biến dăm gỗ…

“Vì thế, trong thời gian tới đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả hơn nữa của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC xảy ra trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi”, ông Quân nói.

Theo ông Quân, giai đoạn 2014-2018, tại các trụ sở làm việc của BQL không để xảy ra cháy nổ. Đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng trong phạm vi diện tích rừng phòng hộ môi trường, cảnh quan và đất lâm nghiệp, đất cây xanh trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi được cấp thẩm quyền giao nên chưa để xảy ra cháy rừng.

Cũng trong giai đoạn này, đối với nhà xưởng các DN thực tế đã xảy ra hai vụ cháy tại Công ty TNHH Minh Dương Dung Quất (năm 2016) gây thiệt hại khoảng 800 triệu đồng; nhà máy viên nén thuộc Công ty cổ phần năng lượng Á Châu (năm 2018) gây thiệt hại khoảng 65 triệu đồng. Nguyên nhân hai vụ cháy này được xác định là do chập điện.

Nhân báo cáo với đoàn giám sát, BQL đưa ra nhiều kiến nghị liên quan công tác PCCC. Trong đó có kiến nghị tiếp tục duy trì và tăng cường đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC đóng trên địa bàn KKT Dung Quất để đáp ứng nhiệm vụ hỗ trợ chữa cháy cho các cơ quan, đơn vị và DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như nhiều dự án lớn đang và sắp triển khai trong giai đoạn sắp tới.

Ông Nguyễn Hải Hưng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, nhắc lại thực trạng báo chí phản ánh nhiều thời gian qua về các tồn tại trong việc kiểm tra  PCCC của lực lượng cảnh sát.

“Việc Cảnh sát PCCC thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại BQL thì có ảnh hưởng đến công việc tại BQL không?”, ông Hưng đặt câu hỏi.

Theo ông Lê Hàn Phong, Phó trưởng ban BQL, quan điểm của đơn vị là một năm chỉ kiểm tra một lần, không làm phiền đến DN. Khi có nhiều đoàn kiểm tra nhiều nội dung, thì BQL đề nghị gộp các nội dung lại kiểm tra một lần.

Ông Lê Hàn Phong, Phó trưởng ban BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Ảnh: HÀ HẢI

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Phó trưởng đoàn giám sát, Trưởng đoàn công tác nhận định BQL đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi và cả nước.

Tuy nhiên, đây là đơn vị quản lý nhà nước nhưng lại không có đầy đủ chức năng quản lý nhà nước theo quy định pháp luật. “KKT xen lẫn khu dân cư, có nhiều rừng, phức tạp về cháy nổ… Về PCCC, nhiều DN làm tốt, có dấu ấn của BQL trong chỉ đạo nhưng cũng có DN làm chưa tốt”, bà Nga nói.

Nhận định BQL còn có sự lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng lực lượng liên quan công tác PCCC, bà Nga đề nghị BQL thực hiện nghiêm trách nhiệm trong công tác PCCC theo quy định, coi đó là nhu cầu tự thân, là sống còn.

Nói về các đoàn thanh tra, kiểm tra, bà Nga nhấn mạnh: “Tránh kiểm tra gây phiền hà cho DN, đoàn này chồng đoàn kia”.

Lũy kế đến cuối năm 2018, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 303 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư khoảng 12,07 tỉ USD. Trong đó có 56 dự án nước ngoài với tổng vốn 1,67 tỉ USD và 247 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 203.000 tỉ đồng; 154 DN đã và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số DN nhỏ và vừa chiếm trên 80%, giải quyết việc làm cho gần 39.000 lao động.

Trong năm 2018, các DN nộp ngân sách nhà nước ước đạt 13.150 tỉ đồng, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm