Triển khai chương trình thi đua ‘Gia đình tiết kiệm điện’

Ngoài việc tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí sinh hoạt thì đây còn là cách chia sẻ khó khăn với ngành điện trong mùa cao điểm. Vì vậy, hằng năm EVNHCMC đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nhằm vận động, khuyến khích người dân tham gia chương trình tiết kiệm điện. Người tham gia chương trình sẽ nhận được nhiều phần quà hấp dẫn.

Cần nhớ nguyên tắc vàng

Bà Nguyễn Thị Sâm (quận Bình Thạnh, TP.HCM), đại diện gia đình tiết kiệm điện năm 2018, chia sẻ: Tiết kiệm điện không khó nhưng người tiết kiệm điện cần phải nhớ các nguyên tắc vàng. Trong đó người sử dụng điện cần cân nhắc cách sử dụng sao cho hợp lý, có khi chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Ví dụ chúng ta cần lưu ý khi mở tủ lạnh để lấy đồ cần lấy, mở tivi đủ nghe, bật máy lạnh khi cần thiết… Chỉ với cách sử dụng điện như vậy thì chúng ta đã tiết kiệm điện được rất nhiều. “Tiết kiệm điện không chỉ tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình mà còn nhận thêm tiền thưởng và giấy khen của UBND TP nữa. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục tham gia để tiếp tục giành giải thưởng này. Tôi hy vọng rằng các gia đình ở TP.HCM sẽ có nhiều phương án để tiết kiệm điện và tích cực tham gia chương trình gia đình tiết kiệm điện” - bà Sâm nói.

Tương tự, ông Hồ Đề ở quận Phú Nhuận cũng nhiều lần đạt danh hiệu Gia đình tiết kiệm điện cấp TP trao tặng. Nói về chủ đề tiết kiệm điện, ông Đề cho rằng: Tiết kiệm điện xưa nay không khó nhưng phải có biện pháp sử dụng sao cho hiệu quả mà không quá gò bó. Và việc tiết kiệm điện thì cần có sự cộng hưởng của cả gia đình chứ không phải việc riêng của mỗi người.

“Do gia đình tôi sử dụng rất nhiều thiết bị điện công suất lớn nên để làm được điều này thì tôi luôn nhắc các con cùng thực hiện theo nguyên tắc “ra tắt, vào mở”. Chúng ta chỉ dùng khi cần và khi chúng ta có ở đó. Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu các cách tiết kiệm điện trên mạng và nghiên cứu các sản phẩm tiết kiệm điện trước khi mua mới” - ông Đề hồ hởi nói.

Ông Đề cho biết thêm: Tiết kiệm điện ngoài việc tiết kiệm một khoản chi phí sinh hoạt cho gia đình còn là chia sẻ khó khăn với ngành điện trong mùa nắng nóng cao điểm và trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở nước ta ngày càng rõ nét.

Khách hàng đạt giải và phát biểu tại chương trình trao giải “Gia đình tiết kiệm điện năm 2018”. Ảnh: HƯƠNG TRANG

Tiêu chí nhận giải dễ dàng

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, tiêu chí để gia đình được công nhận danh hiệu thì những hộ gia đình này phải sử dụng điện liên tục cho mục đích sinh hoạt. Bên cạnh đó, các hộ không được thay đổi về mục đích, chủ thể, tỉ lệ, định mức sử dụng điện và không vi phạm sử dụng điện trong suốt năm. Trong đó, lượng điện năng tiêu thụ là yếu tố xét đến đầu tiên và được ưu tiên từ thấp đến cao.

Trong đó, tiêu chí để đánh giá Gia đình tiết kiệm điện cấp quận/huyện: Tỉ lệ tiết kiệm điện tổng điện năng tiêu thụ 12 tháng của năm thực hiện so với cùng kỳ năm liền kề trước đó không thấp hơn 10%. Đối với các hộ đã được công nhậnGia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” trong năm trước thì tiếp tục phát huy và phấn đấu tiết kiệm so với cùng kỳ tối thiểu 5%.

Bên cạnh đó, các gia đình này còn sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả; cam kết duy trì thực hiện tiết kiệm điện trong thời gian tới. Đối với các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP sẽ xét tỉ lệ tiết kiệm điện tổng điện năng tiêu thụ 12 tháng của năm thực hiện so với cùng kỳ năm liền kề trước đó không thấp hơn 10%; ưu tiên các hộ gia đình có những giải pháp, áp dụng công nghệ mới thực hành tiết kiệm điện thiết thực.

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt cho hay TP.HCM là nơi tiêu thụ điện nhiều nhất cả nước do nhu cầu sử dụng cao. Cụ thể, sản lượng điện năng tiêu thụ năm 2018 tăng 6,75% so với năm 2017. Trong đó, tăng mạnh từ tháng 3 đến tháng 5 (từ 70 triệu kWh/ngày đến hơn 80 triệu kWh/ngày).

Để tránh lãng phí điện và sử dụng điện có hiệu quả, EVNHCMC đang đẩy mạnh tuyên truyền khách hàng sử dụng điện đúng nơi, đúng cách và đúng yêu cầu. Đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng các thiết bị điện có nhãn tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện. Bên cạnh đó, ngành điện sẽ tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng điện năng lượng mặt trời. Bởi đây là nguồn năng lượng thân thiện môi trường, trong quá trình vận hành không gây ra tiếng ồn và khói bụi, không chi phí vận hành, chi phí bảo trì thấp.

Một số cách tiết kiệm điện

Rút tất cả thiết bị điện khỏi ổ cắm khi không sử dụng. Nếu gia đình bạn thường xuyên đi vắng vào ban ngày, bạn có thể cúp cầu dao theo từng lầu.

Đối với bóng đèn: Nên thay tất cả loại bóng đèn sợi tóc bằng các loại bóng đèn huỳnh quang compact, cần thay thế đèn huỳnh quang T10 bằng các đèn huỳnh quang T5, T8 hay đèn LED. Sử dụng máng đèn có độ phản xạ tốt phù hợp với mục đích và địa điểm sử dụng. Tắt đèn khi ra khỏi phòng.

Đối với quạt điện: Mở quạt ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện, vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.

Đối với tivi: Điều chỉnh ánh sáng và âm lượng phù hợp. Rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm