Trong 2022 sẽ đưa đủ 17 đoàn tàu metro 1 về nước

 Video: Trong 2022 sẽ đưa đủ 17 đoàn tàu metro 1 về nước

Ngày 7 và 8-12, bốn đoàn tàu 8, 9, 10, 11 của tuyến metro số 1 đã về tới cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM). Như vậy, tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 11/17 đoàn tàu metro được đưa về nước. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cũng đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu rà soát lại các khó khăn của dự án metro số 1 và tìm hướng khắc phục.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo MAUR, bên cạnh việc nỗ lực đưa các đoàn tàu metro về nước, đơn vị và các nhà thầu cũng đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến metro số 1.

MAUR cho biết đối với các đoạn ngầm, hiện nay đơn vị đang thực hiện việc thi công đắp trả, chuẩn bị cho công tác hoàn trả mặt bằng, thi công hoàn thiện trong các ga ngầm.

Đến nay đã có 11/17 đoàn tàu của metro số 1 về tới TP.HCM. Ảnh: ĐT

Đối với đoạn trên cao, MAUR đang phối hợp với nhà thầu và các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu bộ hành. Đơn vị cũng tập trung thi công hoàn thiện các khu vực nhà ga trên cao, hệ thống cơ và điện. Song song đó, MAUR cũng tiếp tục phối hợp với nhà thầu Hitachi lắp đặt các thiết bị, hệ thống của dự án.

Đặc biệt, MAUR tiếp tục đẩy nhanh công tác nhập khẩu các đoàn tàu còn lại của dự án về Việt Nam. Đồng thời tiến hành thi công ray và lắp đặt cáp khu vực các nhà ga; nhập khẩu và lắp đặt hệ thống PSD (cửa chắn ke ga).

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án metro số 1, cho biết dự kiến ban đầu, đoàn tàu số 10 và 11 có thể bị kéo dài sang năm 2022. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của cả tập thể nên các đoàn tàu trên đã về tới TP.HCM, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án.

Theo đó, năm 2022, MAUR đặt ra mục tiêu nhập khẩu xong 17 đoàn tàu và tiến hành chạy thử các đoàn tàu. Cũng trong năm 2022, đơn vị sẽ hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực quận 1 như Công viên 23-9, quảng trường trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi…

Dự án đang cố gắng vượt khó

Ông Tùng cũng chia sẻ về những khó khăn mà MAUR và các nhà thầu đã gặp phải trong thời gian qua. “Dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ tới tiến độ toàn dự án. Việc chuyên gia nhập cảnh; việc các chuyên gia, kỹ sư của dự án phải đi đến các nước để nghiệm thu, tiến hành sản xuất hàng loạt vật liệu, thiết bị của dự án đã gặp không ít khó khăn” - ông Tùng thông tin.

Không chỉ vậy, dự án cũng gặp khó trong công tác thông thương hàng hóa, dẫn đến vật tư, thiết bị của dự án không thể được đưa về công trường theo tiến độ.

Trong bối cảnh đó, MAUR và các nhà thầu đã cùng nhau phối hợp để thực hiện nhiều biện pháp nhằm duy trì thi công các hạng mục chính của dự án. MAUR đã xin các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đi lại cho các nhà thầu của dự án trong mùa dịch. Hơn 95% tổng số chuyên gia, kỹ sư, công nhân của dự án được tiêm vaccine, đảm bảo phòng dịch và ổn định nhân sự thi công.

Từ tháng 10, MAUR đã liên tục làm việc với các nhà thầu và tư vấn của dự án nhằm vượt qua các khó khăn, khôi phục tiến độ thi công dự án như thời điểm trước dịch.

Ông Tùng nhấn mạnh: “MAUR và tư vấn, nhà thầu đã đánh giá các nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ dự án nhằm đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh dự án, cũng như lập kế hoạch tiến độ khả dĩ của dự án. Tuy nhiên, đối với kế hoạch tiến độ do tư vấn lập, hiện nay MAUR vẫn đang xem xét nhằm tìm giải pháp kiểm soát tiến độ hiệu quả nhất”.

Đến nay, tổng tiến độ toàn dự án đạt 88,22%. Trong đó, gói thầu 1a (ga trung tâm Bến Thành) đạt 93,9%; gói thầu 1b (ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 98,71%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 94,24% và gói thầu CP3 (mua sắm trang thiết bị, đầu máy, cơ điện…) đạt 74,87%.

Các bước khôi phục tiến độ metro số 1

MAUR cho biết đơn vị đã đưa ra các bước để khôi phục tiến độ của metro số 1.

Cụ thể, đơn vị hỗ trợ tối đa việc di chuyển nội địa cho nhân sự thi công dự án; hỗ trợ trong công tác cấp phép, vận chuyển và thực hiện các điều kiện phòng dịch khi thi công trên công trường.

Đơn vị sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý cũng như khó khăn liên quan đến dự án, nhằm hỗ trợ các nhà thầu tập trung thi công.

Khi được tư vấn xác nhận khối lượng thi công, MAUR sẽ nhanh chóng tiến hành thanh toán, giúp nhà thầu ổn định tài chính để tiếp tục thi công.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm