Trục xuất tất cả tàu thuyền khai thác khoáng sản ra khỏi lòng hồ Biển Lạc

Ngày 19-1, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản liên quan đến việc đưa các ghe, tàu ra khỏi khu vực lòng hồ Biển Lạc.

Cụ thể, UBND tỉnh giao UBND huyện Tánh Linh phối hợp với Sở GTVT và Công an tỉnh nghiên cứu thêm phương án đưa tất cả tàu còn lại ra khỏi lòng hồ Biển Lạc trước ngày 28-1.

Trường hợp, không có phương án khả thi để đưa các tàu ra khỏi lòng hồ mà phải chờ đến mùa khô, nước rút hoàn toàn thì huyện Tánh Linh phải có phương án kiểm soát chặt chẽ, không để bất cứ phương tiện nào hoạt động.

Đồng thời huyện phải hoàn chỉnh phương án không để tái diễn tình trạng các ghe, tàu khai thác cát trái phép trong lòng hồ.

Cơ quan chức năng kiểm tra các tàu thuyền khai thác khoáng sản trái phép tại hồ Biển Lạc.

Trước đó, ông Giáp Hà Bắc, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã có báo cáo về “điểm nóng” khai thác khoáng sản trái phép này. Cụ thể, tại lòng hồ Biển Lạc có 18 ghe, tàu hút cát và đến nay đã đưa 10 tàu lên bờ, tiến hành tháo máy bơm hút cát đối với 2 tàu và còn 6 tàu đang mắc cạn trong lòng hồ.

Hiện UBND huyện đã vận động 3 chủ phương tiện bán 3 chiếc tàu nhưng chưa vận chuyển đi được, còn lại 3 tàu đã niêm phong, hàn gắn các con tàu lại với nhau chờ nước rút, đường khô sẽ cho xe vào trục vớt.

“Với sự quyết tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt; lập các chốt trực ngay tại lòng hồ và việc chưa đưa 6 con tàu còn lại ra khỏi lòng hồ là do tàu mắc cạn không di chuyển được. Khi vào mùa khô, nước rút hoàn toàn, bằng mọi giá chúng tôi phải đưa số tàu này ra khỏi hồ Biển Lạc”- ông Bắc cho biết.

Hồ Biển Lạc rộng 1.000 ha, vào mùa mưa hồ này tràn nước, rộng gấp 3 lần và diện tích mặt hồ lên đến 3.000 ha. Trong hồ có nhiều loài cá, thủy sinh quý hiếm sinh sống, là nơi cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân hai huyện Tánh Linh, Đức Linh. Tuy nhiên nhiều năm qua nơi đây trở thành “điểm nóng” khai thác cát trái phép, băm nát khu vực hồ.

Một sà lan hút cát trái phép tại hồ Biển Lạc.

Những người khai thác trái phép sau khi hút cát đưa lên bờ rồi vận chuyển bằng xe ben đưa qua tỉnh Đồng Nai tiêu thụ. Nhiều năm qua, nơi đây luôn là điểm khai thác khoáng sản trái phép nhức nhối của tỉnh Bình Thuận.

Theo UBND huyện Tánh Linh, do hồ Biển Lạc rộng lớn và giáp ranh với huyện Đức Linh nên công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn. Những người khai thác khoáng sản trái phép luôn thường phân công cảnh giới, ảnh hưởng lớn đến công tác kiểm tra, xử lý và lần này huyện kiên quyết trục xuất tất cả tàu thuyền lên bờ, hy vọng “điểm nóng” khai thác khoáng sản ở đây hạ nhiệt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.