Tư vấn nói gì sau 5 tuần xảy ra sự cố ở metro số 1 ?

Theo nguồn tin của PLO, Tư vấn NJPT có văn bản gửi Tập đoàn Sumitomo nêu rõ sự lưu tâm đặc biệt vào sự cố rơi gối cao su ở trụ cầu cạn số P14-10 của tuyến metro số 1.

Đã năm tuần trôi qua, đến nay không có tiến triển đáng chú ý đối với việc hoạt động trở lại của công trình tuyến metro số 1.

su-co-metro-so-1

Sự cố rơi gối cao su phát hiện từ ngày 30-10. Ảnh: CTV.

Tư vấn NJPT bày tỏ sự thất vọng ngày càng tăng đối với việc Tổng thầu SCC tiếp tục chậm trễ trước các tình huống xung quanh dự án tuyến 1.

Chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư đã phê bình việc SCC phản ứng chậm đối với việc điều tra nguyên nhân của sự cố. Bên cạnh đó, việc đề xuất biện pháp khắc phục và bồi thường SCC cũng làm trễ.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên trước sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo, với vai trò là Công ty chính của Gói thầu 2.

Cho đến nay, chúng tôi không nhận thấy văn phòng chính tham gia vào việc giải quyết đảm bảo chất lượng thi công khi xảy ra sự cố lớn như vậy. Sự cố này thực sự làm ảnh hưởng đến an toàn, chất lượng của dự án và còn nhiều vấn đề khác như việc khánh thành vận hành tàu.

Đương nhiên, chúng tôi biết rằng nhân sự của SCC đang có động thái thực hiện đối với sự cố này. Tuy nhiên, số lượng những thành viên hiện có không đủ để đáp ứng công việc điều tra đúng hạn” - Tư vấn NJPT nêu.

Hơn nữa, do công việc bổ sung mà sự cố gây ra, một số việc bị chậm trễ, ví dụ như trình nộp thiết kế kỹ thuật, trình nộp bản vẽ thi công và các hồ sơ khác. .. Có nghĩa là dự án cũng sẽ tiếp tục bị chậm trễ hơn nữa từ những vấn đề này.

NJPT đề nghị Văn phòng chính tập đoàn Sumitomo xem xét và có động thái về việc triển khai Đội điều tra độc lập từ Tập đoàn Sumitomo và lập tức biệt phái đội này đến TP.HCM.

Đội điều tra nói trên sẽ chủ trì việc tìm hiểu sự cố, đưa ra biện pháp khắc phục và thảo luận về các khoản bồi thường với chủ đầu tư và các nhà thầu giao diện khác của dự án tuyến metro số 1.

Theo NJPT, chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh phải thi công lại dầm và gối cao su cầu cạn bị hư hại do lo ngại ảnh hưởng từ sự cố. Tuy nhiên, Liên danh SCC cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng và không chấp nhận đề nghị thay các nhịp liên quan.

NJPT yêu cầu Văn phòng chính của Tập đoàn cảnh cáo Liên danh không thể tuyên bố một cách đơn giản mà không có sự đánh giá nào để cho rằng sự cố đó là không nghiêm trọng.

Tập đoàn phải hiểu rằng chủ đầu tư là người có trách nhiệm giải trình về sự bền vững của tuyến metro số 1 khi có sự cố xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm