Tuyến Metro số 5 sẽ được thực hiện theo mô hình TOD
(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) cho biết đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về dự án tiếp nối tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới).
MAUR cho biết MAUR đã cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án tuyến Metro số 5 – Giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới).
Trong đó, dự án này sẽ được xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

metro-so-5-giai-doan-2
Sơ đồ tuyến metro số 5 - giai đoạn 2.

Đến tham dự lễ ký kết có đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT, Sở Ngoại vụ... Đây là dự án tiếp nối dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi và khả thi dự án tuyến Metro số 5 – Giai đoạn 2 do KOICA tài trợ trước đây.
Trong hợp phần này, tư vấn của KOICA sẽ thực hiện nhiều nội dung. Đó là phân tích quy hoạch tổng thể và các quy định có liên quan, xem xét các ví dụ thực tiễn áp dụng TOD ở các nước khác.
Ngoài ra tư vấn sẽ tiến hành khảo sát khu vực, hành lang pháp lý liên quan đến việc triển khai TOD; Đề xuất định hướng phát triển TOD.
Cạnh đó là đánh giá, lựa chọn địa điểm để thực nghiệm mô hình TOD và hướng phát triển trong tương lai; Xây dựng chiến lược cụ thể cho việc phát triển TOD; Xây dựng kế hoạch cơ sở và kế hoạch thực hiện phát triển TOD;
Đồng thời, KOICA cũng sẽ tổ chức khóa huấn luyện tại Hàn Quốc để nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm. Sau đó sẽ tiến hành hội thảo tại Việt Nam nhằm chia sẻ kết quả tư vấn và thu thập phản hồi ý kiến từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan và các chuyên gia.
Ngay sau lễ ký kết, KOICA sẽ tiến hành công tác lựa chọn Tư vấn của Hàn Quốc để thực hiện nghiên cứu trong thời gian dự kiến khoảng 12 tháng.
Sản phẩm Báo cáo cuối kỳ dự kiến sẽ bàn giao cho MAUR vào cuối năm 2021 và sẽ được dùng để hỗ trợ phục vụ cho công tác xây dựng mô hình tài chính. Từ đó, tạo một phần nguồn vốn đầu tư từ khai thác quỹ đất cũng như quy hoạch lại đô thị xung quanh các nhà ga của tuyến metro số 5 – Giai đoạn 2.


HƯƠNG TRANG