Vạch chiêu ‘thổi giá’ đất của đầu nậu, cò đất

“Giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn sốt giá ảo đất nền hiện nay. “Cơn sốt giá ảo đất nền này đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản (BĐS), làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS. Vì vậy, cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ bong bóng gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường BĐS và để bảo vệ người tiêu dùng”.

“Tung hỏa mù, thổi giá để hưởng lợi”

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), nhận định và có đề xuất như trên trong văn bản kiến nghị TP.HCM, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng.

Theo ông Châu, thị trường BĐS vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung-cầu, chủ yếu lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Cạnh đó là hiện tượng sốt giá ảo trong phân khúc đất nền ở khu vực vùng ven, các huyện ngoại thành như quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

“Trong một năm qua giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có nơi tăng đến 70%, như đất nền tại một số khu ở quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ có nơi lên đến 10-12 triệu đồng/m2…” - ông Châu dẫn chứng.

Thời gian qua, giá đất nền tại các khu vực vùng ven của TP.HCM  tăng chóng mặt với hàng loạt các lời mời chào, quảng cáo. Ảnh: MP

Vị Chủ tịch HoREA cũng phân tích một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá đất “nóng bỏng tay”. Đó là sự phát triển mạnh hệ thống hạ tầng đô thị, trước hết các tuyến metro, các tuyến đường cao tốc, các tuyến đường vành đai, các tuyến đường kết nối, thông tin về các dự án cầu Cát Lái, cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh... đã kích thích làm tăng giá BĐS.

Đặc biệt ở khu Đông, khu Nam, khu Tây thì giới đầu nậu, cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất. Các tin đồn về khả năng “nâng cấp” các huyện Bình Chánh và Hóc Môn thành quận hoặc hình thành mô hình TP trong TP ở phía Đông, phía Tây, phía Nam của TP.HCM đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá.

Đầu nậu và cò đất cũng lợi dụng các thông tin về việc đề xuất các dự án rất lớn mà nếu được thực hiện sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo TP.HCM, như Vingroup đầu tư dự án Công viên Safari quy mô 400 ha tại huyện Củ Chi, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ rộng đến 2.000 ha; Tập đoàn Tuần Châu đề xuất đầu tư dự án đại lộ ven sông Sài Gòn dài khoảng 60 km từ huyện Củ Chi về quận 1, dự án TP mới tại huyện Củ Chi với quy mô trên 15.000 ha...

Một nguyên nhân khác là việc các đầu nậu, cò đất lợi dụng Quyết định 33/2014 của UBND TP quy định về diện tích đất tối thiểu khi tách thửa để phân lô, tách thửa tràn lan rồi “thổi giá” đất nền.

Cạnh đó, giới đầu nậu và cò đất còn áp dụng thủ đoạn tung hỏa mù, thực thực hư hư, lợi dụng các thành quả phát triển hạ tầng giao thông, các thông tin chính thống, tung tin thất thiệt, kể cả lợi dụng các tin đồn để kích, đẩy giá và lướt sóng để thủ lợi tối đa trong phân khúc thị trường đất nền.

“Hoạt động của giới đầu nậu, cò đất bất chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sốt giá ảo đất nền nên phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng “theo tâm lý đám đông” có thể bị sập bẫy, bị thiệt hại nặng khi thị trường hạ nhiệt” - ông Châu nhấn mạnh.

Công bố rõ “dập” tan tin đồn

Theo HoREA, trong khi giới đầu nậu và cò đất “thổi phồng thông tin” để đẩy giá đất song Nhà nước lại chưa có định hướng dư luận kịp thời để xử lý hiệu quả những tin đồn không chính thống, truyền miệng. Vì vậy, HoREA đề nghị lãnh đạo UBND TP cần công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi các huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn thành quận hoặc thành lập tổ chức hành chính TP trong TP ở khu Đông, khu Nam, khu Tây.

“Ngoài ra, UBND TP chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư đại lộ ven sông Sài Gòn, TP mới Củ Chi, TP ven biển (Marina City) Cần Giờ... và sớm công bố kết quả xét duyệt để người dân nắm rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá đất nền ở các khu vực này” - HoREA đề nghị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng giới đầu nậu và cò đất đã dùng nhiều thủ đoạn thổi giá đất nền để hưởng lợi và đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản. Ảnh: MP

HoREA cũng đề nghị UBND TP sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định 33/2014 để tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng. Tuy nhiên, trong quyết định thay thế cũng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan. Có như vậy mới hy vọng giảm cơn sốt giá ảo đất nền như trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị và tác động tiêu cực đến thị trường BĐS.

Cạnh đó, HoREA cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh BĐS của giới đầu nậu, cò đất. “Những người này đang hoạt động với tư cách cá nhân, không đăng ký kinh doanh, thậm chí còn nấp bóng người chủ đất hoặc nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh BĐS với nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn, né thuế trong khi theo Luật Kinh doanh BĐS thì hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh BĐS phải có đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định” - HoREA kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm