Vất vả tìm chỗ đậu ô tô trong chung cư

Phần lớn các chung cư được đưa vào sử dụng trước năm 2016 tại Hà Nội đều được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ trong khi nhu cầu mua sắm ô tô của cư dân ngày một cao. Điều đó đã khiến cho tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại chung cư trở thành nỗi ám ảnh của không ít cư dân Hà Nội.

Chỗ đỗ xe chung cư hiếm như vàng

Dù đã qua hơn một năm nhưng tới giờ nhiều người vẫn chưa quên vụ tranh chấp chỗ đậu ô tô giữa cư dân và chủ đầu tư (CĐT) khu chung cư Golden Westlake (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Cụ thể, do thiếu chỗ đậu ô tô nên CĐT tòa nhà này đã đưa ra hai hình thức tính tiền gửi xe gồm: ngắn hạn 1 triệu đồng/tháng và dài hạn là 800 triệu đồng cho 38 năm. Hình thức ngắn hạn thì cư dân chỉ được để ô tô ở hầm B2, phải đi xa hơn. Còn hình thức dài hạn thì cư dân được đậu xe ở tầng hầm B1, đi gần hơn. Cho rằng bị CĐT xử ép, nhiều cư dân chung cư này đã làm đơn đề nghị chính quyền TP Hà Nội xử lý CĐT.

Theo khảo sát của PV, chung cư Golden Westlake chưa phải trường hợp quá thiếu chỗ đậu ô tô, vì ít ra bãi xe chung cư này còn có hai tầng. Nhiều tòa nhà khác chỉ có một tầng hầm, thậm chí còn không có tầng hầm nên người dân phải tìm chỗ đậu ô tô bên ngoài.

Rất nhiều chung cư hiện nay thiếu chỗ để ô tô trầm trọng. Ảnh: TP

Điển hình cho kiểu chung cư này là một loạt tòa nhà ở khu vực bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai. Cụ thể là khu đô thị HH-Linh Đàm được đưa vào sử dụng năm 2016, gồm 12 tòa nhà cao 33-35 tầng với tổng cộng khoảng một vạn căn hộ nhưng mỗi tòa nhà chỉ được thiết kế một tầng hầm để đậu xe.

“Vì có một tầng hầm nên chỉ được để xe máy, thậm chí xe máy của khách cũng phải gửi ở ngoài vì hết chỗ. Ai sở hữu ô tô thì phải gửi bãi bên ngoài” - anh NVT, cư dân tòa nhà HH4, cho hay.

Tình trạng “khát” chỗ để xe kéo dài nên khu vực quanh các chung cư HH-Linh Đàm, Kim Văn-Kim Lũ… đã phát sinh hàng loạt bãi xe lậu, tự phát gây mất an ninh trật tự. Vào tháng 5-2018, UBND quận Hoàng Mai phải ra quân lập lại trật tự, đóng cửa các bãi đỗ xe lậu này.

Quy chuẩn đã lạc hậu

Tình trạng khan hiếm bãi đỗ xe ở các khu chung cư mới đây đã được các đại biểu đưa ra tại kỳ họp giữa năm của HĐND TP Hà Nội. Theo các đại biểu, hiện nhiều chung cư tại Hà Nội xây dựng sai thiết kế, điều chỉnh quy hoạch chưa hợp lý dẫn tới quá tải về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông tĩnh không đủ khiến cư dân bức xúc.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội, thừa nhận có thực trạng này và Hà Nội đang tập trung giải quyết. Nguyên nhân của việc thiếu bãi đỗ xe là do quy chuẩn, tiêu chuẩn về diện tích đậu ô tô khi xây dựng các khu chung cư đã lạc hậu so với tình hình hiện nay.

Theo ông Vinh, hiện Hà Nội có khoảng 5,5 triệu xe máy (tốc độ tăng trưởng 6,7%/năm) và khoảng 0,6 triệu ô tô (tốc độ tăng trưởng 10%/năm). Gần đây nhiều hộ dân do kinh tế tốt hơn nên đã mua ô tô, dẫn tới nhu cầu về chỗ đỗ ô tô ngày một tăng mạnh.

“Tiêu chuẩn hiện nay chỉ tính bốn căn hộ/chỗ đỗ ô tô hoặc 100 m2 ở thì có 20 m2 chỗ đỗ. Với lượng ô tô như hiện nay, những chung cư xây dựng từ năm 2016 trở về trước áp dụng quy chuẩn của Bộ Xây dựng sẽ thiếu chỗ đậu” - ông Vinh khẳng định.

Trước đó, vào tháng 5-2016, sở này cũng đã đề xuất các chung cư tại Hà Nội phải xây dựng tối thiểu ba tầng hầm nhằm đáp ứng nhu cầu để xe. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị gác lại do nhiều ý kiến phản biện và cho rằng quy định này trái luật, gây khó khăn cho các CĐT, làm giá nhà tăng cao vì thêm chi phí xây dựng.

Nhằm giải quyết thực trạng khan hiếm chỗ đậu xe tại các chung cư ở nội đô Hà Nội, ông Lê Vinh (Giám đốc Sở QH-KT) cho biết ngoài việc đang tập trung tháo gỡ vấn đề phức tạp trên, phía Sở đã tham mưu cho UBND TP định hướng về quy định thiết kế chỗ đỗ xe tại các tòa chung cư cao tầng ở nội đô. Cụ thể, khi xây dựng các tòa nhà phải đảm bảo đầy đủ chỗ đỗ xe theo quy chuẩn và phải có thêm 20% diện tích xung quanh tòa nhà để đảm bảo đủ chỗ đậu xe cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm