Vì COVID-19, chuyên gia metro số 1 không thể sang TP.HCM

Cụ thể, thủ tục nhập cảnh và cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài của các nhà thầu thi công dự án đang gặp khó khăn, đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu về Việt Nam. Ngay cả các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra cũng chưa được cấp phép lao động do đang trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 

METRO-SO-1

Dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng tới tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đối với việc nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài, MAUR đề nghị Sở Ngoại vụ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc cho dự án. Hiện Sở Ngoại vụ đã chuyển Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết.

Về cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài, MAUR kiến nghị Sở LĐ-TB&XH xem xét và cấp giấy phép cho các nhân viên thuộc gói thầu số 3 để tiếp tục triển khai công tác thi công, lắp đặt. Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH đã có ý kiến là đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ để nghị cấp phép lao động mới cho lao động nước ngoài theo Nghị quyết số 28/NQ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3) kiến nghị việc chia tách mốc thanh toán của hợp đồng như sau: Nhà thầu Hitachi phải thực hiện mọi công đoạn từ chế tạo mẫu, thử nghiệm, chế tạo nhà máy, sản xuất hàng loạt và nhập khẩu thiết bị vào Việt Nam. Sau khi thiết bị được nhập khẩu, chủ đầu tư mới tiến hành thanh toán 90% giá trị mốc thanh toán cho nhà thầu, điều này gây khó khăn cho các nhà thầu nói chung về mặt tài chính do phải chịu chi phí ngay từ đầu và kéo dài.

Do đó, nhà thầu Hitachi kiến nghị thực hiện điều chỉnh hợp đồng phân tách mốc thanh toán một cách hợp lý hơn. Hiện nay, MAUR đang làm việc với nhà thầu Hitachi, tư vấn NJPT về chi tiết nội dung này và sẽ báo cáo chi tiết UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm