‘Vi phạm xây dựng như bom nổ chậm’

“Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 145 công trình cao tầng đang thi công thì có 15 công trình vi phạm về xây dựng, trong đó có trường hợp vi phạm nghiêm trọng... Nói thật, vi phạm nó giống như quả bom nổ chậm, không biết nổ lúc nào. Vẫn còn những khoảng hở trong phối hợp”.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn đã cho biết như trên tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh và thu chi ngân sách chín tháng đầu năm 2017 của TP.HCM diễn ra ngày 25-9.

Đề xuất chuyển thanh tra xây dựng về quận

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn nhấn mạnh tình trạng vi phạm xây dựng trong thời gian qua còn khá nhiều. Điều đáng chú ý là tỉ lệ vi phạm xây dựng nhà ở riêng lẻ chiếm 2%-3% so với số công trình được cấp giấy phép, trong khi nhà cao tầng có tỉ lệ vi phạm đến 10%.

Về nguyên nhân vi phạm, ông Tuấn cho rằng các công trình được cấp phép nhiều, năng lực quản lý còn hạn chế. Hiện nay sự phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng còn bất cập dẫn tới đùn đẩy, tạo sơ hở dẫn tới vi phạm xây dựng như thời gian qua.

Từ đó, ông Tuấn bày tỏ sự mong muốn cải tổ lại đội ngũ thanh tra xây dựng quận, huyện để giám sát chặt tình hình quản lý xây dựng cho phù hợp, giảm biên chế lực lượng này.

Ông Tuấn đề xuất chuyển lực lượng thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng về các quận, huyện. Lực lượng này khi về quận, huyện sẽ trở thành cán bộ trật tự đô thị, vẫn đảm bảo chức năng, nhiệm vụ về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

“Tới đây, Sở Xây dựng sẽ có văn bản trình bày với Sở Nội vụ và Sở Tư pháp về việc này. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các sở sẽ có hướng trình với lãnh đạo TP” - ông Tuấn nói.

Thanh tra xây dựng đang kiểm tra bản vẽ của một công trình đang xây dựng ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: HTD

8%-10% dự án chung cư có tranh chấp

Trong công tác quản lý chung cư, ông Trần Trọng Tuấn đánh giá tranh chấp giữa chủ đầu tư với ban quản trị chung cư là vấn đề nóng trong thời gian tới. Hiện có 8%-10% chung cư trên địa bàn TP có phát sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị, giữa chủ đầu tư và cư dân.

Lý giải về nguyên nhân tranh chấp, ông Tuấn cho biết có trường hợp từ chủ đầu tư, có trường hợp từ ban quản trị chung cư do hai bên không thống nhất được và hầu hết đều liên quan đến công tác và kinh phí quản lý vận hành. Số chung cư có mâu thuẫn tập trung nhiều ở các quận Tân Phú và Tân Bình.

“Có dự án kinh phí quản lý vận hành chỉ khoảng 5-7 tỉ đồng/năm nhưng cũng có dự án số tiền này lên đến 50-70 tỉ đồng/năm. Đây là nguyên nhân dẫn đến xung đột và phần lớn các dự án có tranh chấp đều là chung cư được xây dựng theo Nghị định 90” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, Nghị định 90 (hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở) giao quyền cho chủ đầu tư quá lớn trong khi quyền quản lý của Sở Xây dựng và của UBND các quận, huyện lại bị hạn chế, dẫn đến vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.

Trước sự việc như thế, ông Tuấn cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phân loại các vụ việc xảy ra tranh chấp để tập trung xử lý. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện tập huấn cho các ban quản trị cũng như đơn vị vận hành chung cư.

CSGT mãi lộ là chuyện đau lòng

Tại cuộc họp báo trưa 25-9 sau buổi hội nghị, trả lời về các vấn đề tiêu cực của CSGT thời gian gần đây như mãi lộ, người dân phản ánh đứng chốt ở các đoạn đường cong bắt lỗi không bật xi nhan... Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan cho rằng CSGT mãi lộ là chuyện đau lòng và đây cũng là chuyện không ai mong muốn.

Ông Hoan cho biết đã nghe báo cáo quan điểm của Công an TP là xử lý nghiêm túc vụ việc. “Những cá nhân vi phạm sẽ bị kỷ luật thích đáng, không bao che, không dung dưỡng cho sai phạm” - ông Hoan nói.

“Ông Đoàn Ngọc Hải xử phạt tài xế đi vệ sinh là đúng”

Về việc ông Hải xử phạt tài xế taxi Mai Linh đậu xe trên vỉa hè trong lúc đi vệ sinh, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định cách xử lý của ông Đoàn Ngọc Hải là “hoàn toàn đúng pháp luật”.

“Có thể cho là nhu cầu bức xúc nhưng quận 1 có đầy đủ nhà vệ sinh công cộng, tất cả công viên đều có. Còn việc anh đậu xe trên lề đường là vi phạm” - ông Hoan nói.

Liên quan đến những đề xuất hạ chức, luân chuyển một số cán bộ của ông Đoàn Ngọc Hải trước đó, ông Võ Văn Hoan tỏ thái độ hoàn toàn ủng hộ.

Tuy nhiên, nói về phát ngôn “Sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống” của ông Hải với một tài xế vi phạm trật tự vỉa hè ngày 21-9, ông Hoan đã cho rằng ông Hải phát ngôn như vậy nội hàm không sai nhưng hơi cực đoan, gây bức xúc.

Không có mặt tại buổi họp báo, song Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải giải thích sau khi đọc thông tin trên báo chí: “Tôi không có ý gì với người dân U Minh thân thương. Tôi chỉ muốn lấy hình tượng để nhắc nhở các tài xế đừng dùng luật rừng khi cố tình vi phạm rồi cãi cố”.

Xây dựng không phép tăng gần 36%

Theo thống kê, trong chín tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 51.000 lượt công trình xây dựng (tăng gần 36% so với cùng kỳ). Qua đó đã phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm, chiếm tỉ lệ 3,1% trên tổng số lượt kiểm tra (tăng 24% so với cùng kỳ).

Trong tổng số 1.595 công trình vi phạm xây dựng thì có 830 công trình xây dựng không phép (tăng gần 36% so với cùng kỳ) và có gần 560 công trình xây dựng sai phép (tăng hơn 15% so với cùng kỳ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm