Việt Nam nối lại đường bay quốc tế thường lệ tới 9 quốc gia từ 1-1-2022

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ diễn ra ngày 9-12.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng để khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy phục hồi kinh tế, du lịch… đồng thời tạo điều kiện cho bà con Việt Nam được về quê đón Tết Nguyên đán, việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ theo kế hoạch của Bộ GTVT là cần thiết. Tuy nhiên, kế hoạch bay phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam tới các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm: Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1-1-2022, muộn hơn đề xuất của Bộ GTVT nửa tháng (15-12-2021).

Chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước. Ảnh: V.LONG

Về điều kiện nhập cảnh hành khách, Phó Thủ tướng giao cho Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn và lấy ý kiến rộng rãi chuyên gia, doanh nghiệp và người dân… với nguyên tắc đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.

Bộ Ngoại giao được giao chủ trì đàm phán với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Các Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông được yêu cầu thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Đầu tháng 12, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị điều chỉnh kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn thay vì ba giai đoạn như đề xuất đầu tháng 11-2021.

Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 15-12-2021, tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và chín quốc gia, vùng lãnh thổ có hệ số an toàn cao như chấp thuận của Phó Thủ tướng.

Đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam, có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cạnh đó, số lượng công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này nhiều và có nhu cầu hồi hương cao.

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ tiếp cận sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến khách nhập cảnh Việt Nam giai đoạn 1 khoảng 14.000 người/tuần.

Giai đoạn 2 từ tháng 1-2022, mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới 15 thị trường gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Đài Bắc (Đài Loan).

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn này là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).

Tần suất giai đoạn này được tăng lên bảy chuyến mỗi tuần cho mỗi quốc gia, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh khoảng 40.000 người/tuần. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 trong một tháng.

Để đảm bảo tính khả thi, Bộ GTVT cho rằng cần sớm có hướng dẫn dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm