Vịnh Nha Trang bị xâm hại do ‘lơ’ quản lý

“Các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát gần như không có trách nhiệm. Nhiều dự án lấn biển trái phép trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương hoàn toàn không biết”. Nhà báo Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, đại biểu HĐND tỉnh này, nhận định như vậy khi chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh chiều 27-3.

Cấp phép trái quy hoạch?

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền khi để xảy ra tình trạng nhiều dự án lấn biển trái phép là vấn đề chính được Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa đưa ra chất vấn tại phiên họp trên. Điển hình cho việc chậm phát hiện, xử lý đối với tình trạng lấn biển trái phép là dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (gọi tắt là dự án Hòn Rùa). Đây cũng là dự án lấn biển trái phép được báo chí, trong đó có Pháp Luật TP.HCM phát hiện, phản ánh thời gian qua.

Theo nhà báo Đoàn Minh Long, trước phiên họp trên, ông tham gia cùng đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa tại một số dự án có lấn biển trái phép, cũng như việc khắc phục sai phạm. Kết quả khảo sát cho thấy để xảy ra việc lấn vịnh Nha Trang trái phép có nguyên nhân từ bất cập trong công tác quản lý. Ông Long nêu vấn đề: Trong đồ án tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị vịnh Nha Trang đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt năm 2011 có ghi rõ là khu bảo tồn Hòn Rùa phải được giữ nguyên trạng để khai thác yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, ấn tượng trong khu vực vịnh. Thế nhưng năm 2013 UBND tỉnh lại cấp giấy phép cho dự án Hòn Rùa. Tiếp đó, tháng 1-2016, Bộ TN&MT lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án trên với nội dung chính là xây dựng khu du lịch sinh thái với diện tích 2,6 ha. Còn Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thì cấp giấy phép xây dựng đến 16 công trình của dự án.

Đoàn khảo sát HĐND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thực tế tình trạng lấn biển trái phép. Ảnh nhỏ: Dự án Nha Trang Sao lấp, lấn biển trái phép, làm mất cảnh quan vịnh Nha Trang. Ảnh: KK - TẤN LỘC

“Trên thực tế, khi đi giám sát, chúng tôi không thấy trồng rừng, nuôi rong biển đâu cả! Ngược lại, dự án đã xâm hại nghiêm trọng vịnh Nha Trang với việc lấn biển, xẻ núi, mở đường trái phép”. Từ đó, đại biểu Long yêu cầu giám đốc Sở KH&ĐT giải trình vì sao tham mưu cấp phép cho dự án trên.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho rằng việc cấp phép đối với dự án trên là không bất cập. Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận có bất cập trong công tác kiểm tra, giám sát đối với các dự án đặc biệt, liên quan đến biển, dễ tác động xấu đến môi trường.

“Trách nhiệm các giám đốc sở ở đâu?”

Giải trình trách nhiệm trước chất vấn của các đại biểu, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT, thông tin: Tháng 10-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa tổng cộng 175 triệu đồng. Trong đó có các vi phạm về môi trường, đất đai, di sản, xây dựng khi tự đổ đất, đá lấn biển, xẻ núi làm đường, xây dựng trái phép nhiều hạng mục… Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục lại hiện trạng đất ban đầu trước ngày 6-11-2017.

Để xảy ra sai phạm tại các dự án lấn biển trái phép có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Với những vi phạm của một số dự án thời gian qua, vừa rồi tỉnh đã có chấn chỉnh, kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan liên quan. Mặt khác, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, không được để vi phạm kéo dài.

Ông  ĐỨC VINHChủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa 

Thế nhưng theo ông Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hề khắc phục các sai phạm. “Tỉnh yêu cầu khắc phục xong trước ngày 6-11-2017 nhưng đến nay vì sao vẫn chưa khắc phục, chưa thu hồi giấy phép dự án? Đến khi nào mới khắc phục xong?” - ông Thông hỏi.

Giám đốc Sở TN&MT cho rằng việc khắc phục lấn biển cần có thời gian và đề nghị gia hạn thời gian thu hồi dự án theo quy định. Về trách nhiệm giám sát khắc phục sai phạm, ông Thái đổ lỗi cho nhiều bất cập. “Thứ nhất là do không có người. Thứ hai là cơ chế kiểm tra, kiểm soát, làm việc đối với các doanh nghiệp hiện nay bị giới hạn rất nhiều vấn đề. Một hành vi vi phạm của doanh nghiệp không thể một ngành làm được mà phải nhiều sở, nhiều ngành” - ông Thái giải thích.

Tuy nhiên, nhà báo Đoàn Minh Long chỉ thẳng nguyên nhân là do các cơ quan chức năng thực hiện không đúng hoặc gần như không có trách nhiệm. “Trách nhiệm các giám đốc sở ở đâu? Các giám đốc sở phải chịu trách nhiệm trước cử tri về sai phạm kéo dài của các dự án. Không thể để kéo dài như vậy!” - ông Long bức xúc.

Kiểm điểm nhiều cơ quan liên quan

Một dự án lấn biển tai tiếng khác cũng được đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị đưa ra chất vấn chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao) do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ đầu tư. Dự án này đổ đất lấp biển, lấn chiếm trái phép gần 2,3 ha. Sau khi được tỉnh cho tồn tại diện tích lấn biển để phục vụ thi công, dự án vẫn không triển khai suốt thời gian dài. Tháng 1-2018, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này.

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay chủ đầu tư khiếu nại quyết định thu hồi dự án nên cơ quan chức năng đang giải quyết. Tỉnh cũng yêu cầu trong vòng 24 tháng, chủ đầu tư phải thanh lý các vấn đề liên quan đến dự án. Tiếp đó, tỉnh sẽ giải quyết các vấn đề về đất đai, môi trường…             

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm