Vụ Hòn Rùa: Xâm phạm danh thắng quốc gia?

Ngày 4-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, xác nhận có tình trạng lấp lấn vịnh Nha Trang tại dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (Pháp Luật TP.HCM ngày 4-10 đã thông tin).

“Chưa bao giờ nghe có dự án”

Ông Hà cho biết Sở Văn hóa và Thể thao đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp Sở TN&MT kiểm tra dự án trên. Hiện Thanh tra Sở TN&MT đang xác định cụ thể diện tích lấp lấn biển trái phép. Sau đó, các sở sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang theo Luật Di sản, sử dụng diện tích ngoài ranh giới được cấp…

Theo hồ sơ do cơ quan chức năng cung cấp, mục tiêu chính của dự án này là trồng rừng trên đảo Hòn Rùa. Trong giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cuối tháng 11-2013, dự án này được cấp chỉ 2,7 ha đất liền, còn lại là bãi biển, bãi đá, mặt nước liền kề.

Trong khi đó, trong quyết định ngày 29-1-2016 của Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa, phạm vi, quy mô lớn nhất của dự án lại là xây dựng khu du lịch sinh thái trên đảo Hòn Rùa với diện tích gần 2,6 ha.

Cũng theo quyết định này, dự án chỉ trồng bổ sung cây nhằm mục đích tăng độ che phủ của thảm thực vật trên diện tích 0,4 ha đất khu vực sườn phía Đông đảo Hòn Rùa.

Dự án trồng rừng nhưng lại đổ đá lấp biển dài hàng trăm mét, có đoạn vươn ra biển hơn 100 m. Ảnh: TẤN LỘC

Sà lan vận chuyển đá từ bờ ra đổ ào ào xuống biển, ngay mép chân đảo Hòn Rùa. Ảnh: TẤN LỘC

Vậy thực chất của dự án này là trồng rừng hay xây dựng khu du lịch?

Trao đổi với PV ngày 4-10, ông Lê Phước Đức, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, khẳng định trong hồ sơ, dữ liệu của Sở từ năm 2014 đến nay không hề có bất cứ tài liệu nào liên quan đến việc thẩm định dự án trồng rừng trên đảo Hòn Rùa cũng như liên quan đến chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa.

“Theo quy định, đối với tất cả dự án có liên quan đến trồng rừng, Sở NN&PTNT đều tham gia thẩm định. Tuy nhiên, chúng tôi đã kiểm tra và không thấy có bất cứ tài liệu, văn bản nào liên quan đến việc trồng rừng trên đảo Hòn Rùa. Tôi cũng đã hỏi chuyên viên chính chuyên thẩm định các dự án trồng rừng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì người này tỏ ra rất ngạc nhiên, nói chưa bao giờ nghe có dự án hay kế hoạch trồng rừng trên đảo Hòn Rùa” - ông Đức thông tin như vậy và đề nghị PV tìm hiểu thêm bên Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Không cho phép lấn biển

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư hồi tháng 11-2013. Theo đó, dự án được sử dụng hơn 14 ha, trong đó có 2,7 ha đất, 0,1 ha bãi biển, bãi đá, còn lại là diện tích mặt nước liền kề. Trong giấy chứng nhận đầu tư không có diện tích lấn biển và không được lấn biển.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân TP Nha Trang tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi hòn đảo gắn liền với truyền thuyết về núi Cô Tiên, danh thắng nổi tiếng của TP biển này đang bị đào xới, “xẻ thịt”.

Kiểm lâm cũng không biết

Ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, cũng khẳng định cơ quan này không nắm, không biết về dự án trồng rừng trên.

Một cán bộ Sở NN&PTNT nói thêm: “Chỉ vài ngàn mét vuông đất như vậy mà sao lập dự án trồng rừng. Theo tôi được biết, phần lớn diện tích trên đỉnh các đảo ở vịnh Nha Trang là đất quốc phòng. Do đó, việc lập dự án trồng rừng chỉ trên vài ngàn mét vuông trên một hòn đảo nhỏ như Hòn Rùa là rất khó hiểu”.

Theo giải thích của đại diện Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa đang điều hành dự án trên đảo, việc san ủi mở đường lên đỉnh đảo là để trồng cây và đến nhà khu biệt thự. Tuy nhiên, trong quyết định báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án chỉ trồng cây bổ sung trên diện tích 0,4 ha đất ở khu vực sườn phía Đông đảo Hòn Rùa.

Chở đá từ bờ ra lấp biển

Ghi nhận của PV cho thấy để thi công dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa dùng sà lan vận chuyển đá từ bờ ra đổ ào ào xuống biển, ngay mép chân đảo Hòn Rùa. Chạy dọc quanh đảo, một mặt bằng mới đã hình thành, kéo dài hàng trăm mét, có đoạn vươn ra biển hơn 100 m.

Giải thích với PV, người điều hành dự án trên đảo Hòn Rùa cho rằng việc lấp lấn biển là giải pháp thi công. Vị này cũng thừa nhận việc lấp biển này chưa được phép của các cơ quan chức năng.

“Chúng tôi phải cho thi công chứ mưa bão đến thì không thể làm. Do chúng tôi không nắm rõ quy định nên hiện nay các cơ quan chức năng đang hướng dẫn công ty làm lại hồ sơ, thủ tục” - vị này phân bua.

Trong khi đó, quyết định của Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường xác định rõ nội dung được phê duyệt không bao gồm các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ giai đoạn xây dựng và hoạt động của dự án.

“Nếu được phép thi công thì việc vận chuyển nguyên vật liệu, chở đá từ đất liền ra đảo, làm đường công vụ phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bằng một quyết định khác” - một cán bộ Sở TN&MT phân tích.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh: “Tất cả dự án hoạt động trên vịnh Nha Trang, kể cả trong giai đoạn thi công, đều phải được điều chỉnh bởi Luật Di sản. Nếu chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm