Vũng Tàu: Cưỡng chế tại quán cà phê nổi tiếng trên Núi Nhỏ

Sáng 24-7, UBND phường 2, TP Vũng Tàu phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trên đất rừng phòng hộ tại số 28A Hải Đăng (địa chỉ quán cà phê Sơn Đăng, Núi Nhỏ - một địa điểm được rất đông bạn trẻ ghé tới) do bà Trần Thị Ngọc Mơ làm chủ.

Tháo dỡ công trình vi phạm tại cà phê Sơn Đăng-Ảnh:TK.

Theo đó, tháng 1-2017, phường 2 lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Mơ do có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp với diện tích 60 m2 mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, bà Mơ đã lắp dựng một công trình có kết cấu khung sườn gỗ. Vị trí xây dựng trên phần đất bà Mơ khi đó chưa được cấp giấy chứng nhận (nguồn gốc đất do chồng bà Mơ ký hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng, gây rừng phòng hộ Núi Nhỏ, thuộc lô A5, Khoảnh Vi, bản đồ thiết kế trồng rừng 1984. Công trình vi phạm gồm bốn cột cao 7,5 m, bốn cột cao 5,3 m, bốn cột cao 4,6 m, mái lợp gỗ được sử dụng làm quán cà phê Sơn Đăng…

Từ vi phạm này, phường 2 đã ra quyết định đình chỉ thi công, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Mơ.

Không đồng ý với quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND phường 2, bà Mơ đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp. Không được giải quyết thỏa đáng, bà Mơ cũng đã nộp đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau đó kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Cả hai cấp tòa đều có chung quan điểm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Mơ. Căn cứ theo nội dung bản án phúc thẩm (ngày 7-1-2018), UBND TP Vũng Tàu đã có ý kiến giao phường 2 phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Tại buổi cưỡng chế, bà Mơ cho hay có đơn xin tồn tại công trình tạm nhưng chưa được TP Vũng Tàu trả lời thì nhận được quyết định cưỡng chế. Bà cũng cam kết xin tự tháo dỡ công trình nhưng không được chấp thuận. Nguyện vọng của bà là được tự thuê người tháo dỡ để đảm bảo tài sản, quyền lợi.

Lãnh đạo phường 2 cho hay việc cưỡng chế lần này vẫn tiến hành sau nhiều lần đã tạm dừng để giải quyết quyền lợi, việc khởi kiện của bà Mơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm