Vũng Tàu: Đề xuất hỗ trợ dân bị thu hồi nhà, đất

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang xem xét kiến nghị của TP Vũng Tàu về chủ trương hỗ trợ, giao đất ở mới cho các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp thuộc một số dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn TP này.

Tất cả vì an sinh xã hội

Cụ thể, các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn TP Vũng Tàu gồm: Khu tái định cư (TĐC) Tây Bắc AIII (phường 12), Trường Mầm non phường Rạch Dừa (phường Rạch Dừa), dự án khu TĐC 10 ha trong 58 ha (phường 10). Các dự án này cần sớm triển khai và hoàn thành để đáp ứng nhu cầu về trường học, TĐC cho người dân khu vực.

Tuy nhiên, trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, các dự án này gặp một số vướng mắc. Một phần nguyên nhân do nhiều hộ dân bị thu hồi đất có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, mua bán giấy tay qua nhiều thời kỳ. Ngoài ra, nhiều hộ dân khiếu nại giá bồi thường quá thấp, không đủ kinh phí để có nơi ở khác.

Theo TP Vũng Tàu, về nguyên tắc, những hộ trên không đủ điều kiện xem xét hỗ trợ vật kiến trúc, giao đất ở mới khi thu hồi đất.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu đã nghiên cứu, thống nhất và vận dụng các quy định của pháp luật hiện hành để đưa ra những đề xuất với tỉnh nhằm giải quyết khó khăn cho người dân. Mục đích đảm bảo chính sách an sinh xã hội phù hợp, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Một góc khu dự án Tây Bắc AIII. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Xem xét giao đất ở mới

Theo TP Vũng Tàu, tại dự án Tây Bắc AIII có khoảng 500 hộ dân đang sử dụng đất, trong đó có 325 căn nhà có đất bị thu hồi.

TP Vũng Tàu đề xuất: Các trường hợp xây dựng từ tháng 7-2004 tới trước tháng 7-2006 (ngày ban hành thông báo thu hồi đất - PV) thì xem xét hỗ trợ giao đất ở mới (như các trường hợp đủ điều kiện giao đất ở mới theo Điều 22 Quyết định 52 ngày 31-10-2014 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quy định về bồi thường, hỗ trợ TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh).

Đồng thời, TP hỗ trợ tiền thuê nhà và di chuyển chỗ ở đối với các trường hợp trên. Để được xem xét giải quyết, các hộ này phải trực tiếp ở tại thửa đất bị thu hồi.

Đối với 177 trường hợp xây nhà trong khoảng thời gian từ tháng 7-2006 đến trước ngày 8-9-2011 (ngày triển khai thông báo thu hồi đất đến các hộ dân - PV) thì xem xét hỗ trợ đặc cách giao đất ở mới và hỗ trợ tiền di chuyển chỗ ở mới (không được hỗ trợ tiền thuê nhà)… Điều kiện để xem xét hỗ trợ cũng tương tự nhóm trên.

Với 69 trường hợp còn lại (xây nhà sau ngày 8-9-2011), dù không đủ điều kiện giao đất ở mới nhưng để đảm bảo an sinh xã hội, UBND TP Vũng Tàu trình UBND tỉnh xem xét đồng ý về chủ trương cho các hộ được mua một lô đất tại chính khu TĐC. Giá mua sẽ theo khảo sát sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, đối với nhóm này, TP xem xét hỗ trợ đặc cách tiền ổn định đời sống với mức hỗ trợ hơn 17 triệu đồng/hộ.

Tại dự án Trường Mầm non phường Rạch Dừa có 13 hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; dự án khu TĐC 10 ha có ba hộ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sau thời điểm có thông báo thu hồi đất. Cả hai dự án trên, TP cũng đề xuất tỉnh chủ trương áp dụng chính sách hỗ trợ người dân như dự án khu TĐC Tây Bắc AIII.

Ủng hộ, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống

Đầu tháng 8, Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã họp cho ý kiến về những đề xuất của TP Vũng Tàu.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kết luận: Về nguyên tắc, tỉnh ủng hộ tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống sau khi bị giải tỏa thu hồi đất. Tỉnh giao Sở TN&MT tiếp thu ý kiến các sở, ngành khác, xem xét đảm bảo tính công bằng, tránh so bì, thắc mắc từ người dân bị thu hồi đất. Đồng thời, sở này cần đánh giá tác động phát sinh (nếu có).

Trên cơ sở đề xuất của TP Vũng Tàu, ông Tuấn Quốc đề nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh báo cáo thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm