Vũng Tàu: Sẽ họp dân bàn về quy hoạch mới Bàu Trũng

UBND TP cho hay đây là dự án rất quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng lớn đến không chỉ người dân thuộc khu vực dự án mà cả nhân dân toàn TP. Vì vậy cần tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, quy mô, phương thức, kế hoạch thực hiện dự án. Từ đó nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận xã hội trong việc tổ chức điều chỉnh quy hoạch và triển khai dự án trước khi trình tỉnh phê duyệt.

Theo hồ sơ, tháng 8-2000, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 Khu công viên văn hóa thể thao Bàu Trũng. Dự kiến nơi đây sẽ là khu công viên văn hóa thể thao kết hợp hồ cảnh và hồ điều hòa thoát nước cho TP Vũng Tàu. Quy mô quy hoạch là 190 ha.

Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, dự án không được triển khai. Đến năm 2012, tỉnh đã có văn bản chấp thuận giao TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa thể thao Bàu Trũng. TP Vũng Tàu đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, được tỉnh phê duyệt vào năm 2016.

Một góc hẻm 442 đường Bình Giã thuộc quy hoạch khu vực Bàu Trũng “treo” 17 năm, nay đã rất đông người dân sinh sống. Ảnh: KL

Cũng theo TP Vũng Tàu, để dự án sớm được triển khai nhưng đồng thời giảm gánh nặng ngân sách, cần huy động các nguồn lực ngoài ngân sách bằng chủ trương xã hội hóa đầu tư.

Từ chủ trương này, mới đây Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp), trụ sở tại Vũng Tàu, đã có văn bản đề xuất cơ chế đầu tư dự án. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức khảo sát thực địa khu Bàu Trũng và có thông báo đồng ý chủ trương cho DIC Corp khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án Bàu Trũng theo hình thức PPP.

Dự kiến về tên gọi của đồ án quy hoạch được điều chỉnh sẽ là “Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng, TP Vũng Tàu” thay cho tên gọi cũ do nghiên cứu bổ sung nội dung chức năng nhà ở thương mại vào dự án.

Theo phương án dự kiến, quy mô dự án là 173 ha. Gồm khu vực dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang; khu tái thiết đô thị, sẽ bao gồm các công viên văn hóa, dịch vụ, vui chơi giải trí, khu tái định cư, các công trình hạ tầng xã hội, khu nhà ở thương mại đô thị mới…

TP Vũng Tàu cho hay các trường hợp người dân đang sinh sống tại khu vực Bàu Trũng đều được xem xét bồi thường và tái định cư theo quy định…   

Theo ghi nhận, dự án chậm triển khai đã dẫn đến nhiều bức xúc cho người dân. Tình hình sử dụng đất và xây dựng trong khu vực diễn biến phức tạp. Xuất hiện việc san lấp, phân lô bán nền, xây dựng trái phép vi phạm trật tự đô thị, hình thành các khu dân cư có điều kiện sống thấp, nhà ở tạm bợ… Bộ mặt đô thị nhếch nhác, đời sống người dân trong khu vực không đảm bảo.

Đến thời điểm hiện nay, khu vực Bàu Trũng có khoảng 2.190 hộ dân với trên 9.400 nhân khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm