Vũng Tàu vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Chiều 21-12, Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Vũng Tàu giai đoạn 1 với nhiều tính năng.

Theo đó, trung tâm điều hành tiếp nhận thông tin từ nhiều phương thức khác nhau như qua camera giám sát, ứng dụng di động, website, mạng xã hội… để từ đó giúp cơ quan chức năng, đơn vị của thành phố đưa ra giải pháp xử lý, các quyết định điều hành nhanh chóng, chính xác.

Hiện TP Vũng Tàu đã có hơn 1.100 camera giám sát an ninh được xã hội hóa, trong đó Viettel tích hợp 50 vị trí giám sát an ninh và hai vị trí giám sát và xử phạt giao thông về trung tâm điều hành.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Vũng Tàu-Ảnh:TK

Tại các nút giao thông trọng yếu, Viettel cũng cho lắp thiết bị camera chuyên dụng. Các camera này giúp phân tích phương tiện giao thông, đọc biển số xe cơ giới và đếm lưu lượng xe ra vào thành phố hàng ngày.

Ví dụ, những phương tiện giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ hệ thống sẽ báo về trung tâm điều khiển để từ đó đưa ra thông tin chính xác về lỗi vi phạm, biển số xe… Các thông tin này được chuyển đến Công an TP Vũng Tàu xử lý.

Trung tâm điều hành còn có hệ thống kiểm soát thông tin giúp thu thập bài viết, ý kiến người dân trên internet từ nhiều nguồn như mạng xã hội, báo điện tử…. tìm lọc các bài viết, ý kiến người dân về các chủ đề, từ khóa liên quan đến thành phố Vũng Tàu. Đây cũng là công cụ khảo sát, đánh giá về mức độ quan tâm của người dân để giúp chính quyền thành phố có những quyết sách điều hành phù hợp.

Với hệ thống quản lý lưu trú, các cơ sở như nhà nghỉ, khách sạn giờ đây có thể nhập thông tin và nộp báo cáo khách lưu trú tại cơ sở mình cho cơ quan chức năng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Ngoài ra, thông qua ứng dụng dịch vụ trên nền tảng di động với tên gọi “VungtauIOC”, người dân, doanh nghiệp hay du khách có thể gửi các phản ánh về những bất cập trong đời sống xã hội trên mọi lĩnh vực đến chính quyền thành phố.

Phản ánh sẽ được trung tâm xác minh và phân phối cho cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý theo quy trình điện tử và tức thời.

Kết quả xử lý sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử Phản ánh hiện trường và ứng dụng “VungtauIOC”, có sự đánh giá về mức độ hài lòng của người trên ứng dụng về kết quả xử lý phản ánh.

Vũng Tàu vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh ảnh 2Hệ thống các camera quan sát nhiều tuyến đường TP Vũng Tàu-Ảnh:TK

Bên cạnh đó, ứng dụng cảnh báo cháy thông minh cũng được đưa vào hoạt động. Hệ thống thu thập tín hiệu từ tủ báo cháy hoặc cảm biến khi có phát sinh khói, nhiệt, áp suất và gửi cảnh báo về trung tâm điều hành. Hệ thống còn có chức năng nhắn tin và gọi cuộc gọi báo đến số điện thoại.

Chỉ huy từ trung tâm có thể xác định được địa điểm xảy ra cảnh báo, xác định được vị trí cấp nước và đường di chuyển của đội ứng cứu. Qua đó ra quyết định ứng cứu kịp thời.

Trước mắt Viettel triển khai thử nghiệm 10 thiết bị tại bảy cơ sở lưu trú, hai chung cư và một nhà máy tại KCN Đông Xuyên.

Ngoài những ứng dụng trên, sắp tới sẽ có nhiều ứng dụng khác được đưa vào hoạt động như cổng thông tin Dịch vụ công; Cổng thông tin Du lịch Vũng Tàu; Cổng thông tin Giáo dục; Báo cáo tổng hợp số liệu Y tế; Hệ thống Giám sát quản lý tàu cá.

TP Vũng Tàu đánh giá đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, đồng thời khẳng định trách nhiệm, sự quyết tâm của chính quyền thành phố trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm