Vướng mắc ở đường dây 500kV Vĩnh Tân – Vân Phong

Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân – Địa điểm sẽ đấu nối với đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Vân Phong. Ảnh: TH

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, đây là dự án trọng điểm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong năm 2021. Dự án nhằm đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Trung tâm điện lực Vân Phong (Khánh Hòa). Trong đó có Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1, Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia. Theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư, dự án phải được hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa khởi công do nhiều vướng mắc.

.Theo cam kết, dự án này phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa khởi công được. Ông có thể cho biết nguyên nhân vấn đề này?

Ông Bùi Văn Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNNPT.

+ Ông Bùi Văn Kiên: Theo tiến độ cam kết là như vậy nhưng những khó khăn, vướng mắc về thủ tục chuẩn bị đầu tư đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Sau 44 tháng kể từ khi chủ đầu tư có tờ trình lần đầu, dự án mới được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7-2019.

Ngay sau khi chủ trương đầu tư của dự án được phê duyệt, EVN và EVNNPT đã tổ chức lập, thẩm tra, trình cấp có thẩm quyền thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (FS) theo thủ tục, trình tự quy định. Tháng 11-2019, thiết kế cơ sở của Dự án đã được Bộ Công Thương thẩm định và kết luận “phù hợp với quy hoạch được duyệt, có giải pháp thiết kế hợp lý, đáp ứng cơ bản các yêu cầu kỹ thuật hiện hành”.

Tháng 2-2020, FS đã được EVN trình lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tháng 7-2020, Ủy ban Quản lý vốn đã có văn bản gửi EVN để thực hiện quyền, trách nhiệm của người phê duyệt, quyết định đầu tư. Tháng 8-2020, Hội đồng thành viên EVN đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tháng 12-2020, EVNNPT đã phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình. Hiện nay; EVNNPT đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến nếu không có vấn đề phát sinh mới thì sẽ ký kết hợp đồng và khởi công dự án trong quý II-2021.

. Nếu dự án chậm tiến độ, hậu quả sẽ ra sao, thưa ông?

+ Nếu không đáp ứng tiến độ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 thì EVN/EVNNPT sẽ phải chi trả cho NMNĐ BOT Vân Phong 1 hàng chục tỉ đồng mỗi ngày. Việt Nam sẽ phải mua lại toàn bộ nhà máy nếu tiến độ chậm quá một năm, việc này sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Do đó, EVNNPT kiến nghị UBND các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, các bộ, ngành có liên quan và Thủ tướng sớm thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng dự án khi các địa phương trình hồ sơ. Dự án được áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới rừng.

.EVNNPT đã có những phương án nào để dự án sớm được khởi công và thực hiện dự án?

+ Với tiến độ như trên, thời gian thi công dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự. Để đáp ứng yêu cầu từ chủ đầu tư, lãnh đạo EVN/EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai dự án. Thậm chí trong một số trường hợp cụ thể, lãnh đạo trực tiếp tham gia để điều hành từ công tác điều phối cung cấp vật tư thiết bị, thu xếp vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng đến công tác thi công trên công trường. EVNNPT đã thành lập Ban chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong do Tổng giám đốc trực tiếp làm Trưởng ban.  

EVNNPT/CPMB đã làm việc với địa phương để báo cáo tình hình triển khai dự án, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. Đến nay, công tác đo đạc giải thửa đã cơ bản hoàn thành và đang trình Sở TN&MT các tỉnh thẩm định. EVNNPT/CPMB đã đề xuất các tỉnh thành lập tổ công tác chuyên trách về bồi thường mặt bằng; khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu xây lắp;…

EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc khó khăn cho lãnh đạo UBND các tỉnh để có sự chỉ đạo giải quyết. Một số trường hợp đặc biệt, báo cáo để đề xuất EVN báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ chủ đầu tư.

.Xin cảm ơn ông!

Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép dài khoảng 172,5 km với điểm đầu là sân phân phối 500kV NMNĐ BOT Vân Phong và điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân (Bình Thuận). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm