VWS mời 4 chuyên gia Hoa Kỳ sang đào tạo lái “siêu xe” rác
(PLO)-Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) vừa mời 4 chuyên gia từ Mỹ sang để tập huấn, đào tạo… cho những lái xe của TP.HCM, Long An, Kiên Giang…

Hiểu đúng và hiểu rõ thì mới có thể vận hành an toàn, bảo dưỡng và bảo trì đúng cách cho những “siêu xe” thu gom rác, đó cũng chính là mục tiêu của khóa tập huấn, đào tạo do các chuyên gia Mỹ trực tiếp hướng dẫn, diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 đến ngày 18-1), tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM).

VWS mời 4 chuyên gia Hoa Kỳ sang đào tạo lái “siêu xe” rác - ảnh 1Các chuyên gia Hoa Kỳ, gồm: Tim Lopez (Coast Counties Peterbilt); Rick Mertens (Paccar International, Peterbilt); Scott Simpsonm (Paccar International, Peterbilt) và Sanel Krivdic (McNeilus) chào đón các học viên

Tham gia khóa đào tạo có gần 30 người, là kỹ thuật viên, lái xe của các VWS, đơn vị công ích, môi trường đô thị của huyện Bình Chánh, Long An, Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc… Đây là những đơn vị thụ hưởng 6 “siêu xe” thu gom rác hiện đại, của hãng Peterbilt, nhập khẩu từ Mỹ, do VWS trao tặng vào cuối năm 2018. Trong đó, trị giá mỗi chiếc xe hơn 10 tỷ đồng với nhiều tính năng thông minh, công nghệ hiện đại, an toàn.

VWS mời 4 chuyên gia Hoa Kỳ sang đào tạo lái “siêu xe” rác - ảnh 2Các học viên tiếp cận và trải nghiệm trực tiếp ngay trên “siêu xe”

Được biết, VWS nhập khẩu về 8 chiếc xe thu gom rác của hãng Peterbilt. Trong đó, VWS đã chính thức trao tặng cho TP.HCM 2 chiếc (huyện Bình Chánh thụ hưởng), 2 chiếc cho tỉnh Long An (nơi VWS đang triển khai dự án xử lý rác thải có số vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 450 triệu USD tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa) và 2 chiếc cho tỉnh Kiên Giang (Phú Quốc thụ hưởng).

VWS mời 4 chuyên gia Hoa Kỳ sang đào tạo lái “siêu xe” rác - ảnh 3Các chuyên gia đang giới thiệu các tính năng thông minh của xe

Ông David Dương, Tổng Giám Đốc VWS chia sẻ: Khi nhìn thấy tình trạng xe chở rác ở TP.HCM và các tỉnh thành khác, đa số là xe cũ, trong quá trình vận chuyển rác đã bị rò rỉ nước rác và gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, VWS mong muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng cho TP.HCM, Long An, Kiên Giang 6 xe để thử nghiệm và tham khảo. Trước khi nhập những chiếc xe chở rác về Việt Nam, VWS đã mời chuyên gia từ Mỹ chuyên về lĩnh vực xe thu gom rác đến TP.HCM, nghiên cứu các xe thu gom rác về hiện trạng, trọng tải, độ an toàn, từ đó có thể làm ra xe thu gom rác “Made in America” phiên bản riêng cho Việt Nam

VWS mời 4 chuyên gia Hoa Kỳ sang đào tạo lái “siêu xe” rác - ảnh 4Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bảo dưỡng siêu xe

Những chiếc xe chở rác nhập về lần này là của hãng Peterbuilt, với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người bộ hành. Thùng xe cũng được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác. Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ, dễ phát sinh nước rỉ rác và khí, khiến kim loại bị hao mòn nhanh. Vì vậy, khung bao va sườn xe được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có thùng chứa gom nước rỉ rác, chống nước rỉ rác rơi vãi dọc đường khi vận chuyển. Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động xịt ra mùi hương (cho phép cài đặt thời gian phun và khoảng nghỉ giữa 2 lần phun) để người đi xe máy bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. “Tất nhiên, để giữ gìn môi trường thì xe cần được vệ sinh định kỳ hằng tuần, như các xe rác ở bên Mỹ,” ông David Dương cho biết.

Ưu điểm lớn của các “siêu xe” này là động cơ sử dụng nhiên liệu “xanh”: khí nén thiên nhiên CNG, bảo vệ môi trường. “Mỗi ngày có khoảng 650 lượt xe chở rác ra vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Như vậy, mỗi ngày, các xe này sẽ thải ra khối lượng khí độc hại rất lớn, chưa kể nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường. Tôi mong muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường chung và an toàn cho người dân lưu thông trên đường. Hy vọng với những chiếc xe chuyên chở rác hiện đại này, khi lăn bánh trên đường phố Sài Gòn sẽ đem lại một cái nhìn thiện cảm cho người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến đây tham quan”, ông David Dương hào hứng cho biết.

Trong nội dung huấn luyện, ngoài các kiến thức và kỹ năng cơ bản dành cho một tài xế khi muốn vận hành an toàn xe, các chuyên gia Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến quy trình kiểm tra hệ thống van khí CNG và hệ thống dây đai an toàn các bình khí CNG.

Dự kiến, kết thúc khóa tập huấn cũng là thời điểm các địa phương chính thức mang những chiếc “siêu xe” này về địa phương để sử dụng, phục vụ cộng đồng trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019. 

PHI NGUYỄN