Xây cao tốc Nội Bài-Lào Cai, dự kiến hơn 23 năm thu phí

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Theo đó, dự án sẽ cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203 km và xây dựng mới tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài là 25,003 km. Tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi hai làn xe.

Tuyến cao tốc có mức đầu tư 2.510 tỉ đồng. Ảnh: Internet

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2018-2020), đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 13,8 km. Giai đoạn 2 (sau năm 2020), hoàn thành các đoạn còn lại.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.510 tỉ đồng. Thời gian dự kiến thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án là 23 năm sáu tháng (từ năm 2022 đến hết năm 2045). Thời gian chính thức sẽ được xác định thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết việc xây dựng tuyến đường trên đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại.

Đồng thời, dự án này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm