Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận đầu tư xây mới 9 cầu khu vực phía Nam gồm: cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày; cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua Rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng và cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây.

Cạnh đó, Bộ GTVT cũng đồng ý chủ trương cải tạo cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ trên Quốc lộ 53 qua sông Măng Thít.

Các cầu này nằm trên địa bàn sáu tỉnh, thành là Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Kiên Giang và Vĩnh Long.

Xây mới 9 cây cầu ở phía Nam, giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi về TP.HCM - ảnh 1
Một số cây cầu phía Nam sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Ảnh minh họa. Ảnh: PLO.VN

Theo Bộ GTVT, mục tiêu đầu tư cầu giúp thông thuyền các tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực phía Nam trên hành lang vận tải quan trọng để đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến, phù hợp với hiện trạng khai thác tuyến luồng, nhu cầu phát triển phương tiện vận tải thủy. Đặc biệt, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tới TP.HCM và các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ.

Dự án trên có tổng mức đầu tư 2.160 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2021 nhà nước sẽ bố trí 1.944 tỉ đồng. Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường thủy làm chủ đầu tư các công trình này.

 

Báo cáo Thủ tướng vụ tai nạn tại cầu Ghềnh
Ngày 8-2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có báo cáo gửi Thủ tướng về nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt ngày 6-2 tại khu vực cầu Ghềnh, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (Pháp Luật TP.HCM ngày 8-2 đã thông tin).