Xây nhà mùa dịch: Nơi cho phép, nơi tạm ngưng nhận hồ sơ

Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp tại TP.HCM, các quận, huyện và TP Thủ Đức đều tổng lực để chống dịch. Riêng việc giải quyết hồ sơ hành chính của người dân chủ yếu ưu tiên thực hiện qua mạng với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Việc giải quyết hồ sơ xin phép xây dựng của người dân hiện nay các địa phương cũng hạn chế xử lý trực tiếp, thậm chí tạm dừng để đảm bảo công tác chống dịch.

Tạm ngưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Đầu tháng 7, UBND TP Thủ Đức có thông báo kể từ ngày 3-7, địa phương này sẽ tạm ngừng hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phòng chống dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, ba điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các phường Hiệp Phú, Thạnh Mỹ Lợi và Bình Thọ sẽ không tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân trong tất cả lĩnh vực, trong đó có cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, để nhu cầu của người dân không bị gián đoạn, TP Thủ Đức vẫn tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và phối hợp với bưu điện để trả kết quả cho người dân tại nhà. Đi kèm với thông báo này, TP Thủ Đức hướng dẫn người dân cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua website: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Riêng trong lĩnh vực cấp phép xây dựng thì thông qua website: https://cpxd-tpthuduc.tphcm.gov.vn/.

Trên trang thông tin điện tử, TP Thủ Đức cũng có hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ xin phép xây dựng qua mạng để tiện thực hiện. Cùng với đó là danh sách địa chỉ 20 bưu cục thuộc bưu điện tại tất cả phường để người dân tiện liên hệ.

Tại huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết lâu nay huyện vẫn khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với các lĩnh vực như kinh tế, lao động..., trong đó có lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Ông Tuyên cho biết trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, huyện Hóc Môn cũng hạn chế có các tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân đến giao dịch. Vì vậy, huyện cũng đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ xin phép xây dựng qua mạng.

Thời điểm dịch bệnh, các địa phương này vận động người dân nên nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả qua mạng. Ảnh: VIỆT HOA

Tạm ngưng cấp phép xây dựng

Huyện Bình Chánh là địa bàn rộng, nơi tập trung nhiều công nhân, lao động tự do, là địa bàn rất phức tạp trong tình hình dịch bệnh. Lâu nay, Bình Chánh cũng là địa phương “nóng” về trật tự xây dựng. Mới đây, UBND huyện Bình Chánh cũng đã có văn bản thông báo tạm ngừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng để phòng chống dịch COVID-19 cho đến lúc có thông báo mới. Theo đó, huyện quyết định tạm dừng các hoạt động xây dựng công trình, nhà ở trên địa bàn kể từ ngày 6-7.

Ông Đào Gia Vượng, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc thi công các công trình tập trung 5-7 người vừa không đảm bảo giãn cách theo quy định, vừa làm gia tăng khả năng lây lan dịch.

Theo ông Vượng, huyện đã chỉ đạo 16 xã và thị trấn phải kiểm tra tất cả công trình xây dựng trên địa bàn để bảo đảm thực hiện biện pháp phòng dịch này.

Tuy nhiên, không phải tất cả hoạt động xây dựng công trình và nhà ở đều bị cấm mà một số trường hợp đủ điều kiện thì vẫn được tiếp tục thực hiện.

Cụ thể, trường hợp công trình xây dựng nào đảm bảo đủ điều kiện phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế và Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, chủ đầu tư phải cam kết và đăng ký tiếp tục hoạt động tại UBND xã. Các công trình xây dựng đủ điều kiện hoạt động lại phải có sự đồng ý của UBND huyện. Việc kiểm soát này cũng nhằm tránh những trường hợp lợi dụng dịch bệnh để xây dựng trái phép trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, huyện Bình Chánh cũng chỉ đạo Đội quản lý trật tự đô thị huyện và các địa phương, lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm tra tình hình hoạt động xây dựng của các công trình, nhà ở trên địa bàn.

Tại huyện Nhà Bè hiện nay vẫn duy trì song song hai hình thức nhận hồ sơ trực tiếp và thông qua dịch vụ công mức độ 3. Theo cơ quan này, chỉ tiêu ban đầu huyện đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm đối với lĩnh vực cấp phép xây dựng và cấp thông tin quy hoạch là 35%. Đến thời điểm này, việc sử dụng dịch vụ công trong hai lĩnh vực này đã đạt đến 65%.

UBND huyện Nhà Bè cho hay từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 10 của TP, địa phương này vận động người dân nên nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả qua mạng. “Tuy nhiên, có một số người dân vẫn muốn nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp nên huyện vẫn phải giải quyết” - đại diện huyện Nhà Bè thông tin.

Huyện Nhà Bè thông tin thêm, hơn một năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng giảm khoảng 2/3 so với trước đây. Cụ thể, trước đây mỗi năm huyện Nhà Bè giải quyết hơn 2.000 hồ sơ cấp phép xây dựng, bình quân mỗi tháng khoảng 200 hồ hơ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, bình quân mỗi tháng huyện chỉ có khoảng 100 hồ sơ trong lĩnh vực này. Trong sáu tháng đầu năm 2021, số lượng xin phép xây dựng chỉ còn hơn 500 hồ sơ.•

Bảy bước nộp hồ sơ trực tuyến tại TP Thủ Đức

- Bước 1: Truy cập địa chỉ: http://tpthuduccpxd.thongtinquyhoach.vn.

- Bước 2: Chọn chức năng “Nộp hồ sơ” tại trang chủ để nộp hồ sơ trực truyến.

- Bước 3: Chọn loại hồ sơ theo nhu cầu của người nộp.

- Bước 4: Điền thông tin cá nhân của chủ đầu tư; thông tin về thửa đất và công trình đề nghị cấp phép xây dựng; thông tin về đơn vị thiết kế (những thông tin bắt buộc nhập có đánh dấu sao đỏ).

- Bước 5: Tải lên hồ sơ đính kèm.

- Bước 6: Chọn một trong hai hình thức nhận kết quả (nhận qua bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ).

- Bước 7: Chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành và nhận mã số để tra cứu hồ sơ.

Sau khi hoàn thành việc nộp hồ sơ, người dân có thể tra cứu tình trạng của hồ sơ bằng chức năng “Tra cứu hồ sơ” tại trang chủ. Khi giấy phép xây dựng được phê duyệt, người dân sẽ nhận được tin nhắn qua điện thoại và thư điện tử chứa đường dẫn để truy cập tiến hành thanh toán lệ phí qua cổng thanh toán trực tuyến. Sau khi thanh toán thành công, người dân sẽ nhận được hồ sơ bằng một trong hai hình thức đã lựa chọn khi nộp hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm