Xe buýt nhanh Hà Nội nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút

“Với những tiêu chí chúng ta đặt ra thì tuyến buýt nhanh (BRT) chắc chắn sẽ nhanh hơn so với xe buýt thường. Theo tính toán hiện nay xe buýt nhanh sẽ nhanh hơn buýt thường từ 5-10 phút và trong tương lai sẽ nhanh hơn”, ông Viện nói.

Theo ông Viện, lý do BRT nhanh hơn xe buýt thường là do có những đoạn đường được chạy riêng. Mặt khác toàn bộ lộ trình trên tuyến xe buýt nhanh không phải ra vào đón khách ở các bến.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội tuyến BRT sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2017. Thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt, 356 lượt/ ngày thường và 264 lượt/ ngày Chủ nhật.

Tuyến BRT có 2 điểm đầu cuối là  Bến xe Yên Nghĩa và bến Kim Mã, với 20 điểm nhà chờ trên toàn lộ trình dài 14,77 km. Theo tính toán ban đầu của Sở GTVT Hà Nội thời gian chạy hết một lượt từ Yên Nghĩa – Kim Mã (hoặc ngược lại Kim Mã – Yên Nghĩa) là từ 40-45 phút).

Xe buýt nhanh Hà Nội tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã đang được chạy thử nghiệm.

Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng xe buýt nhanh được ưu tiên và có nhiều thuận lợi hơn xe buýt thường. Thông qua việc tổ chức giao thông thì áp lực trên tuyến giảm đi. Những xung đột tại những nút giao thông cũng được xử lý. Đặc biệt, xe lại có một làn chạy ưu tiên gần như hết toàn tuyến, không phải ra vào nhiều lần, không bị xung đột với các làn xe khác, do vậy, yếu tố đảm bảo được tốc độ, thời gian vận hành của tuyến này hoàn toàn khả thi. Sẽ đảm bảo được tốc độ và thời gian vận hành trên toàn tuyến.

Miễn phí vé trong thời gian vận hành

Giá vé của tuyến xe buýt nhanh thực hiện theo quyết định 18 của UBND TP Hà Nội, với mức giá 7.000 đồng/lượt. Sở GTVT sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội miễn phí vé cho hành khách sử dụng tuyết buýt nhanh BRT trong thời gian vận hành một tháng đầu, từ ngày 1-1-2017 đến 31-1-2017.

Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành hang BRT. Cụ thể, cấm xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc); Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm (trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm