Xe chở công nhân, chuyên gia xin cấp QR Code ra sao?

Từ ngày 1-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã dừng việc cấp giấy nhận diện phương tiện (QR Code) cho các ô tô chở công nhân, chuyên gia trên phần mềm của Tổng cục ĐBVN. Tổng cục ĐBVN cho biết việc ngừng cấp QR Code là để quản lý chặt chẽ việc vận chuyển công nhân, chuyên gia tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 để đáp ứng yêu cầu phòng dịch COVID-19 và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, việc cấp QR Code sẽ do các địa phương chịu trách nhiệm.

TP.HCM thay đổi mẫu đăng ký QR Code

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết ngay khi Tổng cục ĐBVN thông báo ngừng cấp QR Code cho xe vận chuyển chuyên gia, công nhân thì Sở GTVT TP đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát để cấp theo mẫu mới. Theo Sở GTVT TP, mẫu QR Code mới sẽ rõ hơn, nổi bật hơn, có ghi rõ xe vận chuyển công nhân, chuyên gia… cho lực lượng chức năng dễ quan sát và kiểm soát.

Mẫu QR Code mới sẽ rõ hơn, nổi bật hơn, ghi rõ xe vận chuyển công nhân, chuyên gia. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sở GTVT TP đánh giá hiện nay, TP.HCM có lượng xe đi lại nhiều nên để tạo điều kiện cho các xe lưu thông và đúng đối tượng, Sở GTVT đã giao việc kiểm soát, thẩm định việc cấp QR Code về các đầu mối. Trong đó, quận, huyện, TP Thủ Đức và Ban quản lý các khu công nghiệp sẽ là các đầu mối sâu sát, nắm rõ và xác định được các công ty đang thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”. Sau khi các đầu mối thẩm định, Sở GTVT sẽ cấp QR Code thông qua các đầu mối này.

Đồng thời để tạo điều kiện cho các đơn vị vận chuyển công nhân, chuyên gia, Sở GTVT đã tự động cấp lại, gia hạn QR Code thông qua email và Zalo cho 337 xe đủ điều kiện (từ ngày 1-8). Các xe trên được phép hoạt động và đi lại theo quy định của TP. Doanh nghiệp hoặc người lái xe chỉ cần in QR Code theo mẫu mới, dán lên xe là có thể hoạt động và không ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển.

Chỉ tiếp nhận đăng ký qua các đầu mối

Sở GTVT TP.HCM cho biết với các xe vận chuyển đã được cấp QR Code từ phần mềm của sở (thông qua các cơ quan, đơn vị đầu mối, Sở GTVT sẽ chủ động rà soát và chỉ cấp QR Code theo mẫu mới cho các xe vận tải đủ điều kiện hoạt động, theo quy định của UBND TP. Sở không tiếp nhận và giải quyết đối với trường hợp hồ sơ gửi từ các doanh nghiệp, đơn vị vận tải).

Hiện Sở GTVT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị đầu mối tiếp nhận có trách nhiệm rà soát, thẩm định và xác nhận trong công văn đính kèm danh sách tổng hợp các loại xe vận chuyển chuyên gia, công nhân theo phương án sản xuất, kinh doanh “một cung đường, hai địa điểm” theo chỉ đạo của UBND TP.

Các tổ chức, cá nhân có xe đã được cấp QR Code chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát người lái xe, người đi cùng trên xe thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế và của địa phương. Đồng thời tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ (hệ thống báo hiệu đường bộ, thời hạn đăng kiểm...); chịu trách nhiệm thực hiện đúng mục đích, lộ trình đã quy định trong thông báo tổ chức giao thông và giấy nhận diện đã cấp.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng cho biết hiện nay các xe cần cấp QR Code chủ yếu đi vào các khu công nghiệp, các xe có lộ trình ngắn, có thể di chuyển tới các tỉnh giáp ranh... Do đó Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ cấp QR Code cho các tỉnh, TP lân cận. Tuy nhiên, các xe trên cũng cần đăng ký thông qua tỉnh thẩm định phương án trước khi chuyển Sở GTVT TP.HCM cấp QR Code.•

 

Long An, Tây Ninh không cấp QR Code cho xe chở công nhân, chuyên gia

Đại diện Sở GTVT tỉnh Long An cho biết hiện nay tỉnh Long An không cấp QR Code cho xe vận chuyển công nhân, chuyên gia. Nguyên nhân là hiện nay tỉnh Long An đã yêu cầu các công ty thực hiện “ba tại chỗ”, do đó các công nhân và chuyên gia buộc phải ở tại chỗ làm. Đối với những công ty không đạt “ba tại chỗ” thì từ ngày 13-7 đã phải ngưng hoạt động.

Tương tự, ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết hiện nay tỉnh không cấp QR Code theo đối tượng này nữa. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh sẽ cấp giấy đi lại theo mẫu của sở, theo nhu cầu vận chuyển nếu các xe thực sự cần thiết. Ông Tài cho biết hiện nay nhóm đối tượng này rất ít và Tây Ninh cũng đã cấp một số giấy vận chuyển cho những đơn vị này. Giấy vận chuyển này yêu cầu các xe phải đi đúng lộ trình đã đăng ký với sở, đảm bảo phòng chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm