Xử lý 2 đơn vị ở TP.HCM thu phí xét nghiệm của shipper

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 24-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong 24 giờ qua.

Trả lời câu hỏi liên quan đến đánh giá về ngày đầu doanh nghiệp tự xét nghiệm cho đội ngũ shipper, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết mục đích của việc giao doanh nghiệp quản lý tự xét nghiệm là để tránh việc shipper đến các trạm y tế dẫn đến tập trung đông người và bị động cho trạm y tế.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Phương, định hướng sắp tới là cần giúp các doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự chịu trách nhiệm và người lao động phải nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân mình trước dịch bệnh.

Do đó, ông Phương khẳng định chủ trương này là chính xác, nếu thực hiện tốt sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề từ việc tránh tập trung đông người, đến việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát tốt hơn.

Liên quan đến các phản ánh về việc dù kit test được cấp miễn phí, nhưng vẫn có tình trạng thu phí với mức 75.000 đồng mỗi bộ xét nghiệm nhanh. Qua kiểm tra vụ việc này, ông Phương cho biết có 2 đơn vị thu phí xét nghiệm của shipper.

Một đơn vị cho biết lý do thu phí là vì kit test của Sở Công Thương giao trễ, tới trưa 24-9 công ty mới nhận, nên trước đó, doanh nghiệp đã có hợp đồng với Bệnh viện Lê Văn Thịnh và yêu cầu shipper tới xét nghiệm có trả phí 75.000 đồng. Đơn vị thứ 2 cũng thu phí của shipper với mức giá tương tự, xét nghiệm tại Bệnh viện Tâm Anh.

“Sở Công Thương TP.HCM đã làm việc và đề nghị hai đơn vị này không được thu bất cứ khoản phí nào. Sở cũng yêu cầu phải để cho shipper tự xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm trên cơ sở hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp 3, sau khi xét nghiệm xong có thể gửi hình ảnh về cho công ty để tải lên hệ thống kho dữ liệu của TP nhằm kiểm tra, kiểm soát” - ông Phương nói.

Ông Phương cho biết thêm, các cơ quan chức năng kiểm tra nếu phát hiện cố tình vi phạm thì sẽ có chế tài, cụ thể là yêu cầu shipper tắt app, không hoạt động nữa.

Ngoài ra, theo ông Phương qui định rất rõ là miễn phí xét nghiệm. Đối với hai đơn vị đã thu phí thì Sở Công thương sẽ làm việc lại và có thể thu hồi kit test mà họ đã thu tiền của shipper.

Trả lời về câu hỏi số lượng shipper đã được tiêm vaccine, ông Phương cho biết số shipper tại TP.HCM theo cập nhật đến nay là 160.000 người. Số chưa tiêm mũi 1 là khoảng 2.000 người và các quận huyện đang tổ chức tiêm. Số lượng đã tiêm 2 mũi là 33.025 shipper.

Theo ghi nhận của PLO, trong ngày đầu tiên doanh nghiệp tự xét nghiệm shipper sáng 24-9, các điểm xét nghiệm COVID-19 do các doanh nghiệp công nghệ thuê đều đón nhận lượt shipper rất đông đến chờ xét nghiệm.

Tại một điểm tiêm trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) shipper của hãng Be và Grab tập trung lên đến hàng trăm người để chờ lực lượng y tế tới lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Nguyễn Anh, tài xế của hãng Grab cho hay, phía doanh nghiệp này có thông báo các địa điểm test nhanh cho shipper và chi phí xét nghiệm từ 75.000-150.000 đồng/tài xế tùy địa điểm tiêm, và shipper sẽ trả tiền tại địa điểm test này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm