Xử lý gấp hệ thống thoát nước làm ngập úng đường sắt
(PLO)- Đó là nội dung được thảo luận của Cục Đường sắt Việt Nam họp về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND TP trong việc đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Trong cuộc họp này, Phòng Vận tải & ATGT Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hiện một số địa phương vẫn còn tại một số vấn đề như: chưa chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp xử lý vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt (HLATGTĐS) trên địa bàn các phường Linh Đông, Linh Tây thuộc quận Thủ Đức; phường 5 thuộc quận Gò vấp; chưa giải tỏa họp chợ, buôn bán trong khu vực các ĐN, tiềm ẩn nguy cơ TNGT: Km 1716+140 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), 1724+812 (phường 10, quận Phú Nhuận), 1725+850 (phường 11, quận 3).

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng xả rác, nước thải sinh hoạt, nước bẩn đổ vào đường sắt nên gây ô nhiễm môi trường khu vực, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt như đoạn: từ Kml720+500 đến Kml721+800 phường 4, 5 quận Gò vấp...

Đại diện phòng khai thác hạ tầng Sở GTVT TP.HCM cho biết tình hình ATGT đường sắt đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vi phạm về trật tự ATGT đường sắt vẫn còn xảy ra như ý thức chấp hành, lấn chiếm hành lang an toàn...  Sở GTVT TP đề nghị ngành đường sắt bổ sung hệ thống biển báo cho phù hợp. Duy tu, sửa chữa các hàng rào bảo vệ đường sắt hư hỏng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc nhằm sớm xóa bỏ đường ngang Nơ Trang Long tại Km 1719+366.

Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM chủ trì, phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, Công ty CP thông tin tín hiệu ĐS Sài Gòn thực hiện các phần việc: Xử lý hệ thống thoát nước hai bên đường bộ đổ vào đường ngang gây ngập úng đường sắt như tại các ĐN: Km1713+273, phường Linh Đông, quận Thủ Đức. Kiểm tra, giải quyết xử lý xả rác, nước thải sinh hoạt, nước bẩn đổ vào đường sắt gây ô nhiễm môi trường khu vực, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt từ Km1720+500 đến Km1721+800, phường 4, 5 quận Gò Vấp.

Xử lý gấp hệ thống thoát nước làm ngập úng đường sắt - ảnh 1
TP.HCM chưa giải quyết dứt điểm xử lý việc xả rác, nước thải sinh hoạt đổ vào đường sắt gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Tại cuộc họp, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị địa phương chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc Ban ATGT, Sở GTVT, các quận, huyện và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân.

Đề nghị Cục CSGT (C67, PC67) chỉ đạo các đơn vị CSGT địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT đường sắt tại các vị trí đường ngang có mật độ giao thông tăng cao, đặc biệt là công an các quận/huyện có đường sắt đi qua. 

Tại cuộc họp ngành đường sắt cho biết năm 2017 trên địa bàn TP.HCM xảy ra tám vụ tai nạn, làm chết ba người, bị thương năm người. So sánh với cùng kỳ năm 2016, số vụ tăng một vụ, số người chết giảm hai người; số người bị thương tăng ba người. Bốn tháng đầu năm 2018 không xảy ra tai nạn. 

THÁI NGUYÊN