Xử lý nghiêm chủ nhà trọ nâng giá điện

Ngay sau khi tăng giá điện, nhiều nhà trọ đã nâng giá bán điện sinh hoạt của người thuê phòng ở. Trước thực trạng này, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương để tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với người thuê nhà ở.

Bán điện sai quy định sẽ bị phạt

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc, người phát ngôn của EVNHCMC, cho biết: “Ngay từ khi nhận được văn bản của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện, EVNHCMC đã xác định các công tác cần triển khai và phân công từng công việc cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả và tránh tác động tiêu cực đến nhân dân”. Để mang lại hiệu quả, trước khi tăng giá bán điện, EVNHCMC đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng với khách hàng về việc áp dụng chính sách bán điện đúng giá quy định cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở.

Tuy nhiên, ngay sau khi công bố tăng giá điện, một số chủ nhà trọ đã bắt đầu tăng giá điện sinh hoạt của người thuê phòng ở. Trước thực trạng này, EVNHCMC đã chủ động lập kế hoạch thực hiện và tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý.

Chủ nhà trọ bán điện sai quy định sẽ bị phạt. Ảnh: HTD

“Trường hợp phát hiện chủ nhà trọ bán điện cao hơn quy định của Nhà nước, người lao động ở trọ cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua số tổng đài 1900.545.454 hoặc qua giao dịch trực tuyến trên website cskh.hcmpc.com.vn.Bên cạnh đó, khách hàng có thể báo tại các phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực; báo cho Thanh tra Sở Công Thương, phòng kinh tế các quận/huyện để kiểm tra, xử lý. EVNHCMC cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan xử lý ngay khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, người lao động ở trọ” - ông Phạm Quốc Bảo khẳng định.

Theo đó, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính được quy định tại khoản 6 Điều 12 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Cụ thể, phạt tiền 7-10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Người ở trọ được tính theo định mức

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết theo quy định hiện nay, trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) thì người thuê trọ sẽ được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Theo đó, cứ bốn người sẽ được tính là một hộ sử dụng điện, đây là cơ sở để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Từ đó một người được tính là 1/4 định mức, hai người được tính là 1/2 định mức, ba người được tính là 3/4 định mức, bốn người được tính là một định mức.

164.896 là số chủ nhà trọ cam kết thu tiền điện đúng giá quy định, giải quyết cho 1.463.693 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở, tính đến cuối tháng 11-2017, theo EVNHCMC. 

Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (101-200 kWh: 1.858 đồng/kWh, chưa VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

Từ đó chủ nhà trọ phải có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do EVNHCMC phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Để được hưởng ưu đãi thì người làm hồ sơ cần có sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn.

Đặc biệt, nếu người thuê trọ có đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì sẽ được đứng tên ký HĐMBĐ. Qua đó, người đại diện ký HĐMBĐ (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà) thì EVNHCMC sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Điều chỉnh giá điện từ 1-12-2017

Từ ngày 1-12, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) bắt đầu thực hiện điều chỉnh giá điện theo Quyết định số 4495/QĐ-BCT ngày 30-11-2017 của Bộ Công Thương. Theo đó, khách hàng mua với mức giá mới là 1.720,65 đồng/kWh, tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Giá điện sinh hoạt theo từng bậc thang như sau:

- Bậc 1 (0-50 kWh): 1.549 đồng/kWh, tăng 4,38%.

- Bậc 2 (51-100 kWh): 1.600 đồng/kWh, tăng 4,37%.

- Bậc 3 (101-200 kWh): 1.858 đồng/kWh, tăng 4,03%.

- Bậc 4 (201-300 kWh): 2.340 đồng/kWh, tăng 4,37%.

- Bậc 5 (301-400 kWh): 2.615 đồng/kWh, tăng 4,47%.

- Bậc 6 (từ 401 kWh trở lên): 2.701 đồng/kWh, tăng 4,41%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm