Yêu cầu dừng nhiều chuyến bay đi/đến Hà Nội, TP.HCM

Ngày 29-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, bộ này yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam từ 0 giờ ngày mai (30-3), đến hết ngày 15-4, các hãng hàng không Việt Nam hạn chế tối đa đường bay nội địa.

Quyết định trên của Bộ GTVT được đưa ra sau đề xuất của Cục Hàng Không Việt Nam.

Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác một chuyến/ngày.

Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội, mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác một chuyến/ngày.

Tương tự, các đường bay TP.HCM - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP.HCM, mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác một chuyến/ngày/đường bay.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo, dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, không hạn chế khai thác đối với các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

Cục Hàng không cũng được yêu cầu, căn cứ đề nghị của UBND các tỉnh, thành phố về việc cắt giảm các chuyến bay đi/đến địa phương, kịp thời đề xuất phương án, báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.

“Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách từ các cảng hàng không địa phương đến Hà Nội hoặc TP.HCM và ngược lại, các hãng hàng không đề nghị đến Cục Hàng không Việt Nam từng trường hợp cụ thể để xem xét, quyết định…” - Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với các sân bay,  Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly của tổ bay người nước ngoài đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tuân thủ các quy trình, quy định về phòng và chống dịch lây lan dịch bệnh của Bộ Y tế.

“Giám sát và yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo hành khách trước khi lên máy bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc…” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 27-3, Cục Hàng không Việt Nam cũng gửi văn bản tới các hãng hàng không. Trong đó, yêu cầu hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đi các cảng hàng không khác trên toàn quốc.

Trên máy bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí hành khách trên một hàng ghế phải ngồi cách nhau ít nhất một ghế. Đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các hành khách xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đường bay Hà Nội - TP.HCM trước khi chưa có dịch COVID-19 mỗi ngày có từ 60 đến 70 cặp chuyến bay nhưng đến nay chỉ còn 6-7 cặp mỗi ngày.

"Hiện nay các hãng hoạt động để duy trì đường bay, đảm bảo định năng của phi công, tiếp viên, còn thực tế lượng khách đi máy bay rất vắng, ước tính chỉ bằng 10% so với khi chưa có dịch COVID-19. Dù vắng khách nhưng hoạt động hàng không phải luôn đảm bảo thực hiện các giải pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh khi khách đi máy bay" - đại diện Cục Hàng không cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm