Yêu cầu TP.HCM giải trình cơ chế các dự án đặc thù
(PLO)- TP.HCM phải giải trình rõ về tính cấp bách, đặc thù của từng dự án để đề xuất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư.

Ngày 26-5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng về cơ chế thực hiện các dự án nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, GTVT, Xây dựng. Đồng thời giải trình rõ về tính cấp bách, đặc thù của từng dự án để đề xuất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định hiện hành.

Yêu cầu TP.HCM giải trình cơ chế các dự án đặc thù  - ảnh 1
Ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: plo.vn

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Chính phủ về cơ chế thực hiện các dự án nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, trung tâm thành phố, các cửa ngõ thành phố đang là những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và các tỉnh vùng phụ cận. Việc hoàn thành nhanh các thủ tục để sớm triển khai đầu tư, hoàn thành các công trình, dự án sẽ góp phần giải quyết, kéo giảm ùn tắc giao thông các khu vực này là hết sức cần thiết, cấp bách.

Căn cứ tình hình thực tế và tính ưu tiên, cấp bách cần thực hiện một số dự án nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số cơ chế áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án do nhà đầu tư đề xuất, có tính khả thi cao, mang lại lợi ích cho xã hội, lợi ích cho Nhà nước...

Cụ thể, dự án Xây dựng đoạn tuyến vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu (tên cũ là cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông) đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái). Dự án Xây dựng đoạn tuyến vành đai 2, đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng; dự án Xây dựng đoạn tuyến vành đai 2, đoạn từ nút giao thông An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh.

Dự án xây dựng đường trên cao số 1; dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22; dự án xây dựng cầu Cần Giờ; dự án đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh); dự án đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến KCN Hiệp Phước).

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4; dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn; dự án nạo vét, khai thông tuyến rạch Ông Nhiêu; dự án Xây dựng Trung tâm điều khiển và hệ thống giao thông đô thị thông minh tại TP.HCM.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và cho phép UBND áp dụng hình thức chỉ định thầu (hình thức rút gọn) đối với bước lập dự án, khảo sát, thiết kế và chỉ định thầu bước thi công xây dựng, theo nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án sau.

Đó là dự án xây dựng cầu qua đảo Kim Cương (đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ); dự án xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã sáu công trường Dân Chủ.


VIẾT LONG