Dự kiến mức thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cao nhất là 335.000 đồng/lượt

(PLO)- Mức thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ giảm so với đề xuất trước đó xuống còn 335.000 đồng/lượt (mức cao nhất), thời gian thu là 14 năm 8 tháng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-8, ông Lý Hoàng Chiêu - Chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Hội đồng kiểm tra nhà nước đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Bộ GTVT cũng đã có văn bản thống nhất phương án giá được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất.

Cũng theo ông Chiêu, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án nên quyết định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của tỉnh và nhà đầu tư.

Trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Đ.HÀ

Trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Đ.HÀ

Hiện tỉnh cũng sẽ họp bàn với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về phương án giá và đồng thời tham khảo thêm giá ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để có sự thống nhất của cả hai mới tiến hành thực hiện.

Về mức phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến sẽ giảm so với đề xuất ban đầu theo phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt tại Quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Cụ thể: Giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng.

Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 3 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá là khoảng gần 232.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83% so với quy định tại Thông tư số 28 được Bộ GTVT ban hành năm 2021). Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày thu phí thử nghiệm. Ảnh: PV

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày thu phí thử nghiệm. Ảnh: PV

Thời gian thu phí hoàn vốn đối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 14 năm 8 tháng.

Theo công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện nay, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đảm bảo điều kiện đưa dự án vào khai thác. Các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, ứng cứu xử lý các sự cố cũng đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện.

Theo doanh nghiệp dự án, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, qua hơn 90 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông không thu phí dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30/4/2022), tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm), xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm