Điều đặc biệt ở tour du lịch thăm Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên gần 40 năm về trước. 

Tham gia tour du lịch có những du khách đặc biệt. Đó là những người trẻ sinh ra và lớn lên ở thời bình, những người lính thời kháng chiến chống Mỹ, nhưng chưa biết tới mặt trận Vị Xuyên, thời điểm quân Trung Quốc tấn công xâm lược nước ta.

“Thời điểm nào thì chúng tôi cũng là lính, cũng chiến đấu chống lại quân thù. Nhưng chúng tôi may mắn trở về với người thân, không nằm lại như các anh ở Nghĩa trang này, hay đâu đó trên núi rừng Hà Giang”, anh Nghĩa một cựu chiến binh bộc bạch.

Trong hành trình này, du khách đến thăm Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, ngôi nhà chung của trên 1.700 liệt sỹ, đến từ 32 tỉnh thành từ Bình Trị Thiên cũ trở ra. Họ cùng nhau thực hiện nghi lễ thay mới từng cành hoa sen, lá quốc kỳ đỏ thắm trên mộ người lính đã hi sinh vì tồn vong của Tổ quốc, dân tộc.

“Chúng tôi, những người con đất Việt luôn ghi nhớ và khắc sâu những chiến công hiển hách, sự hy sinh quên mình của các anh để cho Tổ quốc được trường tồn”, đồng đội các tâm tình trong nghi lễ trang trọng.

Đại diện đơn vị tổ chức và đồng đội thắp hương tri ân các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên. Ảnh V.THỊNH

Nói về lý do tổ chức tour du lịch đặc biệt này, bà Phan Hồng Châu, Giám đốc Công ty CP du lịch Hy Vọng cho hay: "Đơn giản là chúng tôi muốn tri ân các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là muốn lan tỏa tình cảm, sự hi sinh, tình yêu đất nước vô bờ bến của các thế hệ cha anh đi trước".

Cũng theo bà Châu, bằng sáng kiến nhỏ này, Hy Vọng muốn lan khơi lại, lan tỏa tình yêu tổ quốc tới thế hệ trẻ, sinh ra lớn lên sau chiến tranh, để họ quan tâm hơn tới lịch sử hào hùng, đau thương của dân tộc.

“Chúng tôi không làm vì thương mại, mà muốn chung tay ủng hộ phát triển du lịch Hà Giang, trong đó có du lịch tri ân”, bà Châu nói.

Đây là lần thứ ba, Công ty CP du lịch Hy Vọng phối hợp với Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Hà Giang tổ chức tour Thắp sáng ký ức Vị Xuyên. Hai lần trước cũng được thực hiện vào dịp gần Ngày Thương binh liệt sĩ, năm 2018 và 2019.

Một số hình ảnh của tour du lịch 

Cựu chiến binh này cẩn thận đeo huy chương trên chiếc áo lính đã bạc màu, thay hương cho mộ liệt sĩ Vị Xuyên. Ảnh V.THỊNH

Nhiều người dân Hà Giang hay tin cũng tới dự lễ dâng hương. Ảnh V.THỊNH

Một cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống Mỹ cho hay ông biết lễ dâng hương Nghĩa trang Vị Xuyên qua đài phát thanh nên tới dự. Ảnh V.THỊNH

Trong đoàn khách du lịch lần này, có những thương binh luôn đau đáu với đồng đội đã ngã xuống nơi biên giới phía Bắc. Ảnh V.THỊNH

Họ thay hoa và cờ trên từng ngôi mộ. Ảnh V.THỊNH

Buổi tối, một lễ thả hoa đăng được tổ chức gần đầu nguồn sông Lô. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm