Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), khẳng định việc lún vệt bánh xe trên các tuyến đường bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 5-6 vừa qua sau đợt nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Trung. Trong đó, đoạn từ Thanh Hóa đến Huế có 70/620 km bị lún theo vệt bánh xe; đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa có 90/953 km bị lún, còn trên một số tuyến đường đèo thì vết hằn lún cao tới 10-15 cm.
Đoạn đường từ Vinh vào Quảng Bình vừa làm đã hỏng. Ảnh: CTV
Về nguyên nhân, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, cho rằng xe quá tải là tác nhân trực tiếp, còn nhiệt độ là nhân tố hỗ trợ gây nên hiện tượng này. Ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết đã yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị sửa chữa ngay các đoạn trồi, lún bằng chính kinh phí của nhà thầu, đảm bảo mặt đường êm thuận. Đồng thời, sẽ nghiên cứu làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư, ban quản lý dự án khi để xảy ra hiện tượng trên.
THÀNH VĂN