5 chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 10

5 chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 10

(PLO)- Tăng mức hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp; Thêm đối tượng học sinh, sinh viên được miễn học phí; Được học chương trình thạc sĩ khi còn là sinh viên…là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nghị định 81/2021 quy định về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập… chính thức có hiệu lực kể từ 15-10 có bổ sung thêm nhiều đối tượng được miễn học phí so với quy định hiện hành.

- Cụ thể, tại Điều 15, Nghị định 81/2021 đã bổ sung thêm các đối tượng sau được miễn học phí: Người học chương trình trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa; học sinh THCS ở thôn/bản đặc biệt khó khăn; người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù.

- Ngoài ra, tại Khoản 10, Điều 20, Nghị định 81 mức chi cho những người thuộc diện được hỗ trợ chi phí học tập là 150.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. So với mức hỗ trợ hiện hành (100.000 đồng/học sinh/tháng) Nghị định mới đã tăng thêm được 50.000 đồng.

Những người được hỗ trợ chi phí học tập được nêu rõ ở Điều 18 Nghị định 81. Có thể kể đến như: Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông bị khuyết tật…

 

Nghị định 80/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ 15-10 đã quy định một số chính sách mới như:

- Tăng mức hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn:

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới tư vấn viên để được hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường, quản trị nội bộ và các nội dung khác liên quan tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (không bao gồm tư vấn về thủ tục hành chính, pháp lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành) như sau:

. Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ: Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 50 triệu đồng/năm/doanh nghiệp (trước đây, theo Điều 13 Nghị định 39/2018 chỉ được hỗ trợ tối đa 03 triệu đồng);

. Đối với doanh nghiệp nhỏ: Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 100 triệu đồng/năm/doanh nghiệp (trước đây chỉ được giảm tối đa 30% giá trị hợp đồng tư vấn, nhưng không quá 05 triệu đồng/năm);

. Đối với doanh nghiệp vừa: Hỗ trợ tối đa 30% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 150 triệu đồng/năm/doanh nghiệp (trước đây chỉ được giảm tối đa 10% giá trị hợp đồng tư vấn, nhưng không quá 10 triệu đồng/năm).

- Thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ:

. Hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 70 triệu đồng/năm với doanh nghiệp siêu nhỏ do nữ làm chủ.

. Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 150 triệu đồng/năm với doanh nghiệp nhỏ do nữ làm chủ.

. Hỗ trợ 30% giá trị hợp đồng tư vấn nhưng không quá 200 triệu đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp.

Thông tư 23/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ có hiệu lực từ 15-10 đã có những quy định mới liên quan đến đào tạo trình độ thạc sĩ.

Một số điểm mới có thể kể tới như:

- Sinh viên đại học được đăng ký học trước một số học phần của chương trình thạc sĩ nếu có học lực theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên. Số tín chỉ được công nhận không vượt quá 15 tín chỉ; đăng ký học tại cùng cơ sở đang học đại học.

- Cơ sở đào tạo có thể tuyển sinh thạc sĩ onilne nếu đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng để có được kết quả tin cậy và công bằng giống như tổ chức bằng hình thức tuyển sinh trực tiếp.

 

Thông tư 70/2021 của Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-10 đã bổ sung thêm một loại phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, phương tiện được bổ sung mới đó là xe ô tô đặc chủng gồm xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe ô tô đặc chủng khác của Bộ Công an.

Ngoài ra, các trường hợp khác vẫn được miễn phí như quy định hiện hành là xe cứu thương, xe chữa cháy, xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe, xe ô tô chuyên chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn…

 

Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực kể từ ngày 1-10 có nhiều nội dung mới liên quan đến việc đăng kiểm ô tô như:

- Đi đăng kiểm cần xuất trình giấy tờ về đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe…Đối với xe cải tạo nộp kèm theo bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Như vậy, quy định mới không còn phải xuất trình bảo hiểm xe như quy định hiện hành.

- Theo quy định hiện hành là Nghị định 100/2019 và Thông tư 70/2015/TT-BGTVT chỉ quy định về việc cảnh báo đối với xe cơ giới vi phạm (trong đó bao gồm xe ô tô).

Nay Thông tư 16 đã bổ sung thêm bốn trường hợp ô tô bị cảnh báo đăng kiểm, gồm: Xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt; Xe thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định thì đơn vị đăng kiểm sẽ xác minh sự phù hợp của xe trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, qua xác minh, không phù hợp với xe trên thực tế; Xe tạm nhập, tái xuất; Xe vi phạm giao thông quá hạn giải quyết.

 

Đọc thêm