EU đạt được thỏa thuận về bảo vệ người tiêu dùng

Thỏa thuận này nhằm cải thiện độ an toàn của sản phẩm, giám sát thị trường, thông tin chính xác đến người tiêu dùng, phổ biến kiến thức về quyền lợi của người tiêu dùng, tăng cường quyền của người tiêu dùng và chế độ bồi thường thích đáng, gồm cả khi xảy ra tranh chấp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tư pháp Litva Juozas Bernatonis nhấn mạnh phải trao nhiều quyền cho công dân để họ tham gia tích cực hơn vào thị trường chung. Người tiêu dùng khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ tại các nước thuộc EU cần được bảo đảm quyền lợi chính đáng, hàng hóa và dịch vụ phải tạo được sự tin cậy về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Trước đó, tại cuộc thảo luận giữa Litva (nước đương nhiệm Chủ tịch EU), Nghị viện châu Âu (EP) và Ủy ban châu Âu diễn ra hôm 15/10 vừa qua, các bên đã thống nhất về chương trình "Người tiêu dùng."

Chương trình này tài trợ chi phí nhằm tăng cường những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong toàn EU, hợp tác giữa các cơ quan giám sát thị trường các quốc gia thành viên cũng như giúp đỡ các tổ chức của người tiêu dùng.

Ngoài ra, một trong những hoạt động quan trọng nhất của chương trình là thành lập "Sàn giải pháp điện tử" của châu Âu để giải quyết các tranh chấp. Đây được coi như một diễn đàn gồm các chủ đề mang tầm quốc gia và các giải pháp liên quan đến tranh chấp, cho phép người tiêu dùng và thương nhân của EU được trao đổi trực tuyến bằng ngôn ngữ của nước họ về những tranh cãi liên quan đến sản phẩm mua bán trên mạng.

Chương trình "Người tiêu dùng" có kinh phí 189 triệu Euro cho giai đoạn 2014-2020, là sự tiếp nối những hoạt động cộng đồng vì người tiêu dùng giai đoạn 2007-2013.

Cách đây hai năm, Nghị viện và Hội đồng châu Âu đã đề xuất chương trình này và đến tháng 6/2012, Ủy ban thị trường chung và bảo vệ người tiêu dùng (IMCO) thuộc EP đã thông qua đề xuất. Tháng 9/2012, IMCO bắt đầu thảo luận về chương trình với Hội đồng châu Âu.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm