Quá khứ nào đang trở lại?

Quá khứ nào đang trở lại?

(PL)- Có nên làm “sống dậy” những giá trị văn hóa của quá khứ nhưng không còn hợp thời, thậm chí “giá trị” ấy còn dung dưỡng, khuyến khích những hành vi tâm lý xấu trong xã hội hiện nay?
Bi kịch của lễ hội

Bi kịch của lễ hội

Ai là chủ nhân của lễ hội? Câu hỏi đó đã được đặt ra trong lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) năm 2015.
Hãi hùng cướp phết cầu may

Hãi hùng cướp phết cầu may

Các trai tráng có dịp đọ sức trong biển người tranh giành quả phết đỏ sau khi các cụ đã tế lễ xong tại đình làng. Quả phết làm bằng gỗ sơn đỏ không có nhiều giá trị vật chất, song với người Hiền Quan, phết được xem như báu vật suốt cả năm nếu ai cướp được ở lễ hội.
Lễ hội Cầu Trâu: Sẽ loại bỏ phần man rợ

Lễ hội Cầu Trâu: Sẽ loại bỏ phần man rợ

(PL)- Tỉnh Phú Thọ khẳng định việc đập đầu con trâu trong lễ hội là phản cảm, gây cảm giác man rợ, thể hiện cái ác. Tỉnh sẽ nghiên cứu để tước bỏ phần nghi thức man rợ này.
Loại bỏ hủ tục, đề cao nhân văn của lễ hội

Loại bỏ hủ tục, đề cao nhân văn của lễ hội

Đó là ý kiến của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khi trả lời về quan điểm của Chính phủ trước một số lễ hội “ghê rợn” đã được khuyến cáo là nên chấm dứt như lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh), hay lễ hội cầu trâu (Phú Thọ)...
Lễ hội: Xin đừng nhân danh hiến sinh!

Lễ hội: Xin đừng nhân danh hiến sinh!

(PL)- Sự hành hạ các vật nuôi, dù núp dưới vỏ bọc tâm linh, không thể xem là hành vi văn minh, nếu không muốn nói là đi ngược với chính mục đích nhân bản mà cộng đồng đó ước muốn.
Lễ hội mùa xuân và những trò lố

Lễ hội mùa xuân và những trò lố

(PL)- Những ngày tết và đầu năm âm lịch là thời điểm vàng của lễ hội nở rộ. Có những lễ hội với nhiều mỹ tục đáng trân trọng, bảo tồn nhưng không ít lễ hội “ăn theo”hội xuân với nhiều hủ tục, nhảm nhí, thiếu tính nhân văn.