Cảm xúc Fair Play: Đem đại nghĩa thắng hung tàn

Hồng Duy cùng các đồng đội vô tư săn sóc cho cầu thủ U-19 Úc sớm trở lại sân thi đấu kể cả khi đang dẫn bàn mà chẳng toan tính chuyện câu giờ để bảo vệ tỉ số. Ảnh: XUÂN HUY.

Ở Shah Alam, trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, sau khi đội chủ nhà Malaysia thất bại trước ĐT Việt Nam, một nhóm CĐV của đội bạn đã tấn công CĐV Việt Nam đến đổ máu.

Một số người Việt vì quá thương xót cho anh em bị tấn công trên đất khách đã bày tỏ ý định “trả đũa” ở sân Mỹ Đình. Lúc đó, chúng ta làm chủ còn khán giả Malaysia làm khách sẽ dễ dàng đòi lại “máu” mà họ đã lấy của người Việt Nam. Đó là ý nghĩ lệch lạc, thiếu suy nghĩ. Vì nhóm CĐV quá khích Malaysia chỉ là nhóm nhỏ. Nếu chúng ta hành xử giống nhóm Hooligan đó thì chúng ta cũng chẳng khác gì họ. Hành động “trả đũa” chỉ làm xấu đi hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Vì thế, cần phải đón tiếp khán giả Malaisia bằng sự tử tế của một dân tộc đầy hào khí, đầy tính nhân văn, hòa hiếu. Hiểu được điều đó, Hội CĐV bóng đá Việt Nam (VFS) dù cũng bức xức nhưng đã điềm tĩnh kêu gọi anh em phải giữ hòa khí, kiềm chế và thân thiện với CĐV đội bạn. Ông Trần Hữu Nghĩa (Chủ tịch VFS) chia sẻ: “Người hâm mộ Việt Nam đã dành cho CĐV Malaysia những cử chỉ, tình cảm thân thiện nhất khi họ sang cổ vũ bóng đá. Rất may không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra bởi chúng tôi đã dặn dò anh em trong hội rất kỹ, tuyệt đối không được kích động bạo lực”.

Báo chí quốc tế đã dành rất nhiều lời ca ngợi VFS về một thái độ hiếu khách và tinh thần Fair Play hiếm có trên sân cỏ. Chúng ta đã lấy tinh thần Fair Play để đáp trả lại những hành động phi thể thao của CĐV Malaysia.  Việc đón tiếp khán giả Malaysia bằng sự tử tế đã mang đến những giá trị vượt ngoài khuôn khổ của một môn thể thao.  Vì qua đó chúng ta đã thể hiện được bản sắc của dân tộc Việt đầy hào khí, hòa hiếu và luôn sống với tôn chỉ  "Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy trí nhân để thay cường bạo”.

DƯƠNG HỮU BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm