Ba ứng viên vào ‘chung kết’ giải Fair Play 2014

Trong ban điều hành Hội CĐV Việt Nam (VFS), đội tuyển U-19 Việt Nam (thành phần nòng cốt của HA Gia Lai) và tiền vệ Phạm Thành Lương (đội tuyển Việt Nam và Hà Nội T&T), mỗi ứng viên đều có dấu ấn riêng.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, đề cử nào sẽ đăng quang giải Fair Play 2014?

Chỉ mới khai sinh tròn một năm tuổi, Ban điều hành VFS với 11 thành viên đã có nhiều nỗ lực gắn kết nhiều hội CĐV trên cả nước một lòng vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Những việc làm sôi nổi và giàu nhiệt huyết của VFS đã được cộng đồng đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và đặc biệt là một tinh thần fair play của hơn 800 hội viên.

Anh Trần Hữu Nghĩa (sau này là Chủ tịch VFS) và những người bạn trẻ yêu bóng đá sau nhiều lần gặp gỡ trên sân bóng với một niềm đam mê cháy bỏng đã bàn nhau cùng thành lập một hội CĐV có tổ chức bài bản để làm sân chơi kết nối các CĐV lại với nhau. Thế là sau vòng loại U-19 Đông Nam Á và châu Á, các CĐV kỳ cựu như anh Nghĩa đã bàn nhau khai sinh VFS. Tất cả đều cam kết bất kể sân chơi nào của các đội tuyển, từ các giải U-19 cho đến bóng đá nữ, nam, giải U-21 báo Thanh Niên, Futsal, giải trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,… VFS đều có mặt tạo nên những “làn sóng đỏ” cuồng nhiệt trên khán đài cổ vũ tinh thần cho cầu thủ.

 
Điểm nổi bật của bóng đá Việt Nam năm 2014 là nét đẹp cả trên sân lẫn khán đài. Ảnh: XUÂN HUY

Dấu ấn đậm nét nhất của VFS để lại trong năm qua chính là hình ảnh thân thiện và hiếu khách đối với các CĐV Malaysia đến sân Mỹ Đình xem trận lượt về AFF Cup. Không có trả đũa, không có “tắm máu” trên khán đài sau lần một số CĐV Việt Nam bị hành hung đổ máu ở sân Shah Alam trận lượt đi AFF Cup. Bất chấp những lời kêu gọi trả thù của nhiều phần tử quá khích sục sôi trên mạng, Ban điều hành VFS đã khuyên giải và lấy cái tình của CĐV chân chính ra hàn gắn vết thương do các hooligans Malaysia gây ra.

Cầu thủ Phạm Thành Lương (đội tuyển Việt Nam và CLB Hà Nội T&T)

Trong trận lượt đi AFF Cup 2014 trên sân Shah Alam, tiền vệ Phạm Thành Lương có một nghĩa cử đẹp gây xúc động và làm ấm lòng những người Việt Nam trên đất khách Malaysia.

Sau khi Văn Quyết ghi bàn vào lưới Malaysia nâng tỉ số 2-1 cho đội tuyển Việt Nam, bỗng dưng có nhiều CĐV chủ nhà cay cú tràn sang khu vực của CĐV khách. Họ đánh đấm túi bụi và dùng vật cứng ném sang chỗ ngồi của nhóm CĐV áo đỏ. Một khung cảnh hỗn loạn xảy ra dưới cơn mưa lớn. Nhiều CĐV Việt Nam bị đánh đổ máu hòa lẫn nước mưa…

Trong đám đông náo loạn ấy, người ta thấy Thành Lương chạy thật nhanh từ khu vực kỹ thuật đến hàng rào khán đài, ném lên những băng gạc trắng. Theo sau Thành Lương, cầu thủ Huy Toàn cũng có hành động đẹp mang thêm một số băng gạc giúp CĐV Việt Nam băng bó vết thương.

Một trong những nạn nhân của vụ tấn công trên sân khách là anh Đặng Văn Trọng 44 tuổi, người Nam Định đã rất cảm kích cái nghĩa tình của Thành Lương và đồng đội. Rất nhiều CĐV Việt Nam trên khán đài sân Shah Alam đêm kinh hoàng 7-12 cũng cảm thấy nhẹ lòng vì chút tình cảm ấm áp và tinh thần tương thân tương ái của tiền vệ Thành Lương ngay trên đất khách quê người.

Đội tuyển U-19 Việt Nam (nòng cốt là cầu thủ HA Gia Lai)

Đây là tập thể đã từng đăng quang giải thưởng Fair Play năm 2013 về những hành vi đẹp trên sân cỏ cùng một lối ứng xử có văn hóa. Lứa cầu thủ U-19 Việt Nam với hầu hết cầu thủ của HA Gia Lai sau hơn bảy năm ăn học bóng đá lần đầu tiên ra mắt ở vòng loại U-19 Đông Nam Á và sau này tại các giải đấu giao hữu quốc tế NutiFood, vòng chung kết U-19 châu Á, giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên luôn nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của người yêu bóng đá đẹp.

Có thể nói tập thể U-19 Việt Nam đã làm sống lại cảm giác tận hưởng thứ bóng đá đẹp làm ngất ngây lòng người. Không chỉ thể hiện một lối chơi đẹp mắt và khoa học, những cầu thủ trẻ còn luôn chọn một lối ứng xử văn minh và đạo đức với các đối thủ trên sân bóng.

Câu chuyện của hậu vệ Hồng Duy ở trận gặp U-19 Úc đã chủ động dừng bóng để săn sóc cho cầu thủ đội bạn bị chuột rút nằm sân chính là một hành động đẹp của tình đồng nghiệp. Hồng Duy có thể bỏ mặc đối thủ nằm sân để tập trung bảo vệ cầu môn lẫn tỉ số nhưng em đã không làm thế.

Chắc hẳn nhiều người sẽ thấy bình thường với hành động nhỏ của Hồng Duy nhưng mấy ai trong cuộc chơi đối kháng nặng tính ăn thua kịp nghĩ và cân nhắc đến chuyện lợi hại. Càng bất ngờ hơn bởi nét đẹp ấy còn được cộng hưởng và lan tỏa trong đội hình U-19 như nhiều lần tiền vệ Tuấn Anh và đồng đội không ngần ngại giúp cầu thủ đội bạn chấn thương đau đớn trên sân.

Cùng trong số năm đề cử Fair Play là khán giả Cần Thơ (hạng 4 với 239 điểm) và HLV Phạm Minh Đức (hạng 5 với 211 điểm).

- Ngoài ra ban tổ chức cũng sẽ biểu dương bốn cá nhân, tập thể gồm:

Ban tổ chức giải U-21 báo Thanh Niên, HLV Guillaume Graechen (đội U-19 Việt Nam và U-19 HA Gia Lai), HLV Toshiya Miura (đội tuyển Việt Nam) và doanh nhân Trần Song Hải.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm