Vấn đề của bóng đá VN: Tiền cho cầu thủ nữ

Sau trận Thái Nguyên cầm hòa đội trên cơ Than KSVN không bàn thắng ở lượt đấu thứ tám, Trưởng đoàn Trần Đỗ Quang bất ngờ triệu tập chị em lại một góc khu kỹ thuật. Các cầu thủ Thái Nguyên ngơ ngác nhìn nhau rồi chợt nhảy cẫng lên vỗ tay thật to khi ông Quang công bố thưởng nóng cho cả đội 20 triệu đồng. Đây là một phần thưởng… ngoài sức tưởng tượng mà hồi giờ thường rất hay… mơ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Quang nói rất thật lòng, đội bóng nữ Thái Nguyên của mình còn non trẻ, chỉ tiêu ở mùa giải vô địch quốc gia này chỉ là hạng năm, đứng áp chót bảng là đạt yêu cầu. Rồi ông bùi ngùi tâm sự chị em trong đội yêu thương nhau như một gia đình, dẫu cho cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng họ biết đùm bọc, san sẻ cho nhau. Ông Quang cho biết bình quân thu nhập mỗi cầu thủ một tháng trừ tiền ăn xong chỉ còn khoảng 2 triệu đồng. Ông nói vậy là còn may, nhờ nguồn tài trợ của một doanh nghiệp mỗi năm 500 triệu đồng, còn lại là ngân sách liệu cơm gắp mắm.

Đồng lương ít ỏi nhưng niềm vui và lòng yêu nghề thì bóng đá nam không thể sánh bằng. Ảnh: XUÂN HUY

Giải vô địch nữ quốc gia đang diễn ra tại Nha Trang, cả sáu đội bóng đều không có khoản thưởng riêng cho cầu thủ sau mỗi trận thắng, khác hẳn bên nam đá một trận có khi hơn nửa tỉ đồng, bằng chi phí cho đội nữ cả năm.

Tuyển nữ TP.HCM như đội quân tiên phong của làng bóng đá nữ cả nước suốt hơn 20 năm qua vẫn sống giật gấu vá vai. Lương tháng mỗi cầu thủ hơn 7 triệu đồng, chưa trừ đi tiền ăn một nửa. LĐBĐ TP.HCM cũng khó khăn, chỉ hứa là nếu đoạt một trong ba hạng đầu sẽ thưởng đúng bằng VFF treo thưởng vô địch 200 triệu đồng, hạng nhì 150 triệu đồng và hạng ba nhận 100 triệu đồng. Thế nhưng chỉ còn một lượt đấu cuối, TP.HCM đã rơi xuống hạng tư, kém Than KSVN 1 điểm, cơ hội vớt vát 100 triệu đồng khó hơn rất nhiều.

Chợt nhớ đến liều doping rất độc đáo của HLV Văn Thị Thanh treo cho cầu thủ PP Hà Nam trước lượt đấu thứ tám. Cô giáo trẻ thách thức các học trò nếu chiều nay thắng ứng viên vô địch Hà Nội I, cô sẽ cho các em một chuyến đi sang Vinpearl chơi trò chơi cảm giác mạnh. Cả đội mừng húm, chiều hôm ấy siết tay nhau chơi như lên đồng thắng 2-0 lấy lại ngôi đầu bảng và tràn trề cơ hội vô địch chờ đợi sau hơn 10 năm.

Giữ đúng lời hứa, Văn Thị Thanh đưa học trò đi chơi cả ngày nghỉ hôm sau, mất toi 10 triệu đồng nhưng cả đội đều vui hơn tết. Thanh mắc cỡ nói các cầu thủ nỗ lực chơi hơn sức mình thì cũng vì lòng tự ái nghề nghiệp của chính mình thôi. Đội đá thắng làm gì có thưởng tiền bạc gì, mình bịa ra phần thưởng ấy cho các em bồi bổ tinh thần, như một kỷ niệm đẹp trong cuộc chơi.

CÔNG TUẤN

Thù lao trọng tài bóng đá nữ 10 năm vẫn thế

Hết trận đấu nhóm trọng tài nữ lại kéo nhau lên khán đài sân Nha Trang ngồi trò chuyện rôm rả bởi lâu lắm rồi chị em mới có dịp gặp nhau. Họ chia nhau những ổ bánh mì lót dạ rồi chia sẻ với chúng tôi rất vô tư: “Bọn em đứa nào bắt chính thì được 1,2 triệu đồng, trừ thuế đi thì còn 1 triệu tám chục ngàn. Ai làm trợ lý thì được 700.000 đồng, thế thôi! Đủ xài là vui rồi”. Một trọng tài khác nói thêm: “Thù lao cho bọn em 10 năm nay vẫn thế anh ơi. Em nhớ hồi đó thổi chính là 1 triệu đồng, kêu quá giờ lên bấy nhiêu đó. Mà mỗi năm giải nữ có bao nhiêu trận đâu, hai lượt đi về phải chia đều trọng tài cho nhau”. Cô gái trọng tài ngồi cạnh hỏi đùa bạn mà chẳng khác gì câu trả lời: “V-League thổi một trận 6 triệu đồng thấy mà ham, hơn chị em mình làm suốt giải nhỉ”. Tổ trọng tài vừa nhai bánh mì vừa cười rúc rích…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm