Giá căn hộ tại TP.HCM tăng cao so với Hà Nội

Nhiều thông tin về thị trường bất động sản đã được Tập đoàn Đất Xanh công bố rộng rãi nhân dịp ra mắt Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services vào chiều 18-1.

Theo đó lần đầu tập đoàn này chia sẻ dữ liệu về nhu cầu đầu tư bất động sản của khoảng 7,5 triệu khách hàng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services, cho biết nguồn cung thị trường tại TP.HCM trong năm 2021 chỉ có khoảng 11.500 căn, giảm 43% theo năm và đây là nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015.

Giá bán căn hộ hạng B tại TP.HCM tới 50-60 triệu đồng/m2, tăng mạnh 14% theo năm, giá bán đắt hơn so với phân khúc tương tự tại Hà Nội. Chính vì vậy nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng tiền ra khu vực Hà Nội để đầu tư sau một thời dài dòng vốn có xu hướng Nam tiến.

Cũng theo TS Khôi thị trường bất động sản trải qua một năm nhiều thách thức và biến động, nhiều khu vực xảy ra tình trạng “sốt đất” ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hoá, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu… Có nơi giá đất tăng gấp đôi chỉ sau vài tháng và chỉ tạm lắng xuống khi các bộ, ngành, địa phương vào cuộc.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết, cùng với tình trạng “sốt đất” trên phạm vi cả nước, 2021 cũng là năm chứng kiến số lượng các nhà đầu tư bất động sản tham gia thị trường tăng cao chưa từng có, tỉ lệ thuận với số lượng các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán.

Năm 2021 cũng là năm sôi động của thị trường M&A tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực BĐS với hàng loạt thương vụ giá trị từ Vingroup, NovaGroup, Dat Xanh Group...

Năm 2021 có khoảng 70%-80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa hoặc dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch. Đây cũng là năm thị phần được phân chia lại rất nhanh, đến cuối năm 2021, gần như thị phần của các công ty nhỏ lẻ bị đuối sức đã dịch chuyển về các công ty lớn đã có nguồn vốn tích lũy qua nhiều năm trước đây.

Nhận định về xu hướng thị trường bất động sản 2022, các chuyên gia cho rằng dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy các doanh nghiệp BĐS phải linh hoạt và nhanh nhạy hơn nhằm thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Các phương thức tiếp cận khách hàng và bán hàng bất động sản đã được thay đổi mạnh mẽ để thu hút người mua. Ví dụ như việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động bán hàng và tiếp thị.

Người mua bất động sản đang dần quen với bình thường mới, và nhu cầu mua bán bất động sản bị dồn nén trong một thời gian dài do giãn cách được dự báo sẽ là động lực thúc đẩy thị trường phục hồi và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm