Chủ bản quyền 'Độ ta không độ nàng' đòi xoá các bản cover

Độ ta không độ nàng vì quá hấp dẫn giới trẻ nên đã được một đơn vị đăng ký bản quyền. Nhiều diễn đàn đã chia sẻ rầm rộ lại văn bản này. Theo đó, ca khúc này đã có một đơn vị phía Bắc mua lại ca khúc từ Trung Quốc và đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc này đã gửi công văn tới các kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền. Giờ ca sĩ nào có sản phẩm này ở trên mạng mà không gỡ là sẽ phải đóng phí 5 triệu đồng, cộng với 33% doanh thu YouTube hàng tháng cho họ. Sau thông báo này là sẽ quét sạch sẽ luôn các ca khúc cover đang xuất hiện tràn lan trên mạng.

Nữ ca sĩ Phương Thanh đã lên tiếng về việc đơn vị nói trên sử dụng trái phép các ca khúc và hình ảnh khác của cô từ trước đến nay. Đây là kiểu làm ăn cướp giật, hớt tay trên. Cướp không cần biết trước, biết sau. Nếu một bài hát chưa và không ai biết, công ty các bạn mua độc quyền và làm cho nó hot lên được, tôi mới nể trí tuệ, tư duy của các bạn. Còn chờ khi nó đang quá hot nhờ vào rất nhiều nghệ sĩ và ca sĩ trẻ cùng hát thì việc các bạn mua độc quyền rồi kinh doanh chỉ là những kẻ nhanh tay biết trục lợi mà thôi.

Trước đó, khi vấp phải những lời chê trách của Phương Thanh, đơn vị nắm giữ bản quyền của Độ ta không độ nàng tại Việt Nam đáp trả rằng với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn.

Trước tình hình mới này, ca sĩ Anh Duy cho hay rằng có lẽ đã đến lúc khép lại trào lưu Độ ta không độ nàng. Sắp tới Duy sẽ tập trung nhiều hơn cho các ca khúc sáng tác. Như vậy Anh Duy không muốn đóng phí 5 triệu và phải trích 33% doanh thu YouTube như thông báo của bên mua bản quyền ca khúc về Việt Nam.

Hiện tại, một số bản cover có lượng view cao vẫn còn trên YouTube như bản cover của Hà Thiên An 43 triệu view, Khánh Phương 15 triệu view và Hương Ly 14 triệu view. Cộng đồng làm YouTube tại Việt Nam đưa ra nhiều ý kiến trái chiều quanh vấn đề bản quyền này. Một số cho rằng số tiền đóng phí ở mức trên là nhẹ nhàng. Một số khác lại thấy ca khúc Độ ta không độ nàng đã qua thời hot như trước. Phía người làm YouTube cũng đưa ra một số chiêu để tắt kiếm tiền với video liên quan, tránh việc bị phát hiện đòi xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.