Câu chuyện đằng sau ca khúc nổi tiếng 'Đàn bà' ít ai biết của Song Ngọc

Nhạc sĩ Song Ngọc tên thật là Nguyễn Ngọc Thương (1943 - 2018) quê ở Long Xuyên. Năm 1961, khi vẫn là một cậu học trò, Song Ngọc phổ nhạc cho bài thơ "Tiễn biệt" của Nguyên Sa, đây cũng là bài thơ đầu tiên của thi sĩ nổi tiếng này được phổ nhạc.

Nhạc sĩ Song Ngọc. Ảnh tư liệu

Bài hát đầu tiên của ông ra đời một cách tình cờ nhưng đã báo trước một tài năng âm nhạc đặc biệt. Tài năng ấy vụt sáng và nổi tiếng suốt giữa những thập niên 60 trở đi với nhiều thể loại âm nhạc. 

Song Ngọc để lại cho hậu thế hơn 300 nhạc phẩm với nhiều tiết điệu, thể hiện những hoàn cảnh và tâm tình khác nhau. Sự nghiệp sáng tác của ông đa dạng, phong phú về giai điệu lẫn thể loại. Trong đó, Xin gọi nhau là cố nhân là nhạc phẩm bất hủ viết về đề tài tình yêu đã đi sâu vào lòng bao thế hệ.

Ca sĩ Phi Nhung. Ảnh: JET

Ngoài ra, ca khúc Đàn bà được nhạc sĩ Song Ngọc sáng tác vào giữa thập niên 90 nhanh chóng làm điên đảo người yêu nhạc bởi lối tư duy và phong cách âm nhạc khác lạ chưa từng xuất hiện.

Cho đến nay, dường như không có nhạc sĩ Việt Nam nào viết về người đàn bà với giọng điệu trách móc nhưng vẫn đầy yêu thương như trong ca khúc này. Song Ngọc còn thực hiện năm băng nhạc mang tên ông được nhiều người tìm nghe nhưng đằng sau tất cả những tác phẩm ấy là một nghệ sĩ kín tiếng.

Riêng ca sĩ Phi Nhung, kỷ niệm của chị với nhạc sĩ Song Ngọc khi chị tham gia một số chương trình do ông làm bầu show và hát rất nhiều các bài hát của ông. Phi Nhung kể: “Thời điểm tôi làm  show kỷ niệm 20 năm ca hát. Tôi hát trên sân khấu nhìn thấy chú Song Ngọc ở dưới khán đài khóc như mưa”.

MC Quỳnh Hoa và Minh Đức. Ảnh: JET

Phi Nhung chia sẻ: "Chú nói chú nhìn thấy thành công của tôi, từ lúc tôi chập chững lên sân khấu, còn chưa biết cách cầm micro và đến thời điểm hiện tại, khiến chú xúc động. Một tuần trước khi chú qua đời, chú còn gọi điện từ bên Mỹ về Việt Nam gặp tôi".

Chú nói chú mới sáng tác bài Thất tình ca cho tôi với anh Mạnh Quỳnh, bài hát rất hợp với giọng hai đứa. Một tuần sau, chú mất. Tôi và anh Mạnh Quỳnh vừa thu, vừa khóc rất nhiều. Bài Đàn bà, chú viết cho một người bạn thân là nhạc sĩ, chứ chú không phải viết về chuyện tình của chú.

Danh ca Giao Linh. Ảnh: JET

Trong chương trình, biên tập, nhà báo Minh Đức tiết lộ bút danh Song Ngọc được báo chí đưa tin Song Ngọc ghép từ tên của mình với người bạn gái tên là Ngọc. Tuy nhiên, theo như chính nhạc sĩ chia sẻ, mối tình của ông với người bạn gái không là tình yêu, chỉ là bạn bè đơn thuần.

Song Ngọc chính là tên của nhạc sĩ ghép với người anh trai cũng có chữ Ngọc. Nhiều ca khúc của Song Ngọc ra đời tình cờ nhưng cũng có nhiều bài hát thật sự bắt nguồn từ những câu chuyện cụ thể. Nhạc sĩ Song Ngọc khi bước vào tuổi 14, 15 tuổi, ông "cảm nắng" với một cô bạn cùng trường.

Duyên Quỳnh với ca khúc Bội bạc. Ảnh: JET

Sau thời gian chuyển đi xa, ông quay trở lại Sài Gòn gặp lại cô bạn đó, nhưng người ấy dành cho ông sự dửng dưng. Ông thất vọng, tiếc nuối nên đạp xe đến tận nhà cô.

Khi ấy, ông nhìn thấy cô đang học hát với một người nhạc sĩ. Khi ấy, Song Ngọc đã tự nhủ sẽ trở thành nhạc sĩ và nổi tiếng hơn người nhạc sĩ đó. Mối tình không trọn vẹn, nhưng ông đã trở thành nhạc sĩ nổi tiếng sau đó. 

Song Ngọc - Người nhạc sĩ kín tiếng nhưng sở hữu cuộc đời đầy thú vị. Nguồn: JET

Ngoài những chia sẻ, hoài niệm của các khách mời trong chương trình, khán giả còn được lắng nghe những bài hát nổi tiếng của Song Ngọc như: Định mệnh (Thái Châu), Tình yêu như bóng mây (Giao Linh), Bội bạc (Duyên Quỳnh),... 

Chương trình Chân dung cuộc tình, nhạc sĩ Song Ngọc sẽ được phát sóng vào 21 giờ tối nay, 4-8 trên kênh THVL1.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm