Chuyện chưa kể về những nghệ sĩ tình nguyện chống dịch

Nghệ sĩ vào tâm dịch hỗ trợ y bác sĩ trên tuyến đầu. Ảnh: FBNV

Gần 1 tháng qua, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Team tình nguyện viên nghệ sĩ của Nhà Văn hóa Thanh Niên đã xung phong vào tâm dịch. Rũ bỏ váy áo lộng lẫy, họ khoác lên mình bộ đồ bảo hộ hỗ trợ y bác sĩ tại các khu phong toả, bưng bê dọn dẹp…

PLO đã có cuộc trò chuyện với MC Quỳnh Hoa - Phó giám đốc Nhà Văn hóa Thanh Niên xoay quanh câu chuyện này. Cuộc trò chuyện lúc hơn 20 giờ ngày 23-6, sau rất nhiều lần lỡ hẹn bởi MC Quỳnh Hoa liên tục ở các điểm nóng, không thể nghe điện thoại.

6 tiếng hạn chế ăn uống, đi vệ sinh

. Phóng viên:Chào chị Quỳnh Hoa, cuối cùng cũng được trò chuyện cùng chị. 8h tối rồi, chị đã về nhà chưa?

MC Quỳnh Hoa: Tôi và các bạn tình nguyện viên nghệ sĩ đang hỗ trợ lấy máu ở Bình Tân.  

. Tôi nhớ đã gần 1 tháng anh chị gắn bó với công việc này. Các anh chị vẫn đang miệt mài với các hoạt động thiện nguyện...

+ Chính xác là 25 ngày. Chúng tôi hỗ trợ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ người dân viết phiếu, điền thông tin, hướng dẫn xếp hàng khám sàng lọc và tiêm vaccine.

Những ngày không quên của các tình nguyện viên nghệ sĩ. Ảnh: FBNV

Chúng tôi hướng dẫn người dân vào phòng chờ theo dõi sức khỏe 30 phút sau khi tiêm, hướng dẫn người dân tải và đăng ký App sổ sức khoẻ điện tử…

Chúng tôi hỗ trợ sinh viên dọn dẹp tại các ký túc xã sinh viên để làm khu cách ly tập trung, hỗ trợ đóng gói các phần săn sáng và chuyển đến y bác sĩ nhân viên bệnh viện Nhiệt Đới đang bị cách ly, thăm tặng quà cho tuyến đầu chống dịch…

. Trong số đó, theo chị, công việc nào nặng nhọc nhất?

Đó là lấy mẫu xét nghiệm. Vì một ca lấy mẫy từ 4-6 tiếng, thậm chí hơn.

Trong suốt gần 6 tiếng, tình nguyện viên hâu như không ăn uống, đi vệ sinh, hạn chế tối đa… Và công việc này, cũng có tính rủi ro cao nhất. Anh em đi làm cũng ý thức khi đi làm phải cẩn thận hết sức để bảo vệ bản thân mình.

Các tình nguyện viên hướng dẫn cho người dân. Những đôi bàn tay sau một ngày... Ảnh: FBNV

Những ngày qua, Bình Tân đang là điểm nóng, số người cần xét nghiệm có ngày 10.000 người, có ngày 15.000 người. Có những bạn TNV đi nhiều đến nỗi rách hết bao bọc giầy… Ba ngày nay các bạn đi liên tục. Ngày nào cũng đi đến 12h đêm, 1h sáng hỗ trợ lấy mẫu cho các y bác sĩ.

Bây giờ chúng tôi đang tập trung hết cho Bình Tân. Tuy nhiên chúng tôi cực một thì các y bác sĩ cực gấp nhiều lần hơn thế.

MC Đại Nghĩa và Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy tham gia tình nguyện. Ảnh: FBNV

Người đông, sự chờ đợi khiến nhiều người dân mệt mỏi. Tuy nhiên các tình nguyện viên đã đi như vậy trong bộ đồ bảo hộ suốt nhiều tiếng đồng hồ.

. Dịch COVID bùng phát trở lại, nghệ sĩ mất thu nhập. 25 ngày ròng rã, anh em nghệ sĩ tham gia công việc này vừa nguy hiểm, vừa cực, mất thời gian... Điều gì khiến chị và anh em nghệ sĩ vẫn ở lại đến thời điểm này?

+ Chính là hình ảnh, sự hi sinh của các y bác sĩ, họ vẫn trụ lại đến bây giờ. Họ ngồi liên tục, không có phút nào để nghỉ. Có team bác sĩ từ sáng sớm đến 3h chiều mới ăn trưa.

Y bác sĩ hiện nay quá tải, họ không còn sức lực, ngày tiêm vaccine, đêm xét nghiệm, …quá khủng khiếp. Khi chúng tôi nhìn thấy họ như vậy, chúng tôi không cầm lòng được.

Một ngày kết thúc với các tình nguyện viên thường là 12h đêm, 1h sáng...

Đi tham gia thực tế mới thấy, cái mình tham gia chưa là gì cả, giúp đỡ được gì thì chúng tôi luôn sẵn sàng.

Góc nhỏ hậu trường chuyện nghệ sĩ tình nguyện

. Hiện tại có bao nhiêu tình nguyện viên nghệ sĩ tham gia cùng chị trong công việc thiện nguyện này?

+ Có khoảng 40 người. Đội nòng cốt có khoảng 20-24 người có khả năng đi lấy mẫu. Công việc còn lại thì còn khoảng mười mấy bạn nữa. Nhiều bạn đã tham gia Nhà Văn hóa Thanh Niên từ trước rồi: các bạn biểu diễn, kêu gọi vận động quyên góp… nhưng lần tham gia này với vai trò công việc khác.

Ca sĩ Hoàng Bách, Phương Thanh hát tại điểm nóng động viên tinh thần các y bác sĩ, bệnh nhân. Ảnh: FBNV

. Tôi rất xúc động khi đọc câu chuyện của diễn viên Phước Hiếu - người chạy hơn 100 cây số mỗi ngày cả đi và về để đồng hành cùng nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ trên facebook chị. Chị có thể chia sẻ thêm vài câu chuyện của một số tình nguyện viên khác?

+ Hiếu tham gia từ ngày 2, 3 đến nay hơn 20 ngày liên tục rồi. Hiếu là Tình nguyện viên ở xa nhất, nhà tận Bình Dương. Trời nắng, trời mưa, Hiếu đều có mặt và đến từ rất sớm.

Ngoài Hiếu còn có đôi vợ chồng Đăng Nguyên. Họ mới cưới nửa năm, tình cảm lắm. Đi tình nguyện, việc ai nấy làm, nhưng thi thoảng len lén nhìn nhau thấy thương.

Có bạn MC còn nhỏ xíu, mới mười mấy tuổi thôi. Chiều tối, bạn vẫn phải học online, buổi nào không học lại đi.

Team tình nguyện viên nghệ sĩ của Nhà văn hoá Thanh Niên hiện có khoảng 40 thành viên. Ảnh: QH

Trưởng nhóm là Phùng Thế Phi là MC, Nhà thiết kế, người điều động phân bổ sắp xếp tất cả mọi người…cũng là người luôn động viên, vực dậy tinh thần cho mọi người.

Trong nhóm có bạn nghệ sĩ tham gia tình nguyện khi vẫn đang đi làm công ty. Anh em đăng hình cảm ơn, bạn gọi ngay nhờ Quỳnh Hoa gỡ hình sợ công ty không cho đi làm.

Cũng có bạn tâm sự thấy tủi thân vì nhiều người nghĩ mình là ổ dịch. Trong khi đi làm như vậy, các bạn đều có ý thức bảo vệ bản thân và những người xung quan: thay đồ, xịt khuẩn toàn bộ, hạn chế tối đa tiếp xúc. Mỗi người có 1 câu chuyện riêng.

Có bạn đi nhiều, da rát, tay rộp lên, bị khô hết vì dị ứng với nước xịt khuẩn. Vì mỗi nơi có nước xịt khuẩn khác nhau mà. Nhưng mọi người động viên nhau, thà xấu còn hơn bị nhiễm khuẩn.

Mong hoạt động tiêm COVID nhanh chóng hoàn thành để cuộc sống bình thường trở lại!

. Cảm ơn MC Quỳnh Hoa về cuộc trò chuyện! 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm