Con trai Nguyễn Ánh 9 tiết lộ người yêu thực sự của cha

Trong chương trình Chuyện của sao vừa phát sóng vào tối 20-7 trên VTV9, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã chia sẻ nhiều câu chuyện về mình lẫn người cha quá cố, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang tại Chuyện của sao.

Mở đầu talkshow, MC Minh Đức khen ngợi gen di truyền âm nhạc trong gia đình nhạc sĩ Nguyễn Quang. Được biết, mới đây, chị Chu Thị Hồng Anh, vợ nhạc sĩ Nguyễn Quang, con dâu cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã tham gia sáng tác và hát trong album Đi trong cuộc đời của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Lý giải về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho rằng, trong một gia đình nghệ thuật, dù con cái không nối nghiệp nhưng vẫn thường làm việc liên quan nghệ thuật. Còn vợ anh thì là người có tuổi thơ gắn liền với âm nhạc, nghệ thuật. Vợ anh biết làm thơ, chơi đàn guitar, biết hát và từng lập band nhạc riêng để biểu diễn trên sân khấu ca nhạc.

Chị yêu Nguyễn Quang cũng vì yêu mến nghệ thuật, hâm mộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Mỗi tối, chị thường cùng chồng đến nơi làm việc hay những nơi trình diễn âm nhạc để hiểu hơn về công việc của chồng.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và con trai, nhạc sĩ Nguyễn Quang.

Nguyễn Quang tâm sự, từ lúc 7 - 8 tuổi, anh đã là người đầu tiên được nghe những nốt nhạc do cha sáng tác. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có thói quen đánh đàn mỗi sáng, ông đàn nhiều để tìm những những nốt nhạc hay nhất cho ca khúc dù không ai biết ông đàn bài gì.

MC Minh Đức cho biết, từ xưa đến nay có nhiều nghệ sĩ mong được “cụ 9” và bây giờ là nhạc sĩ Nguyễn Quang đệm đàn để hát. Anh kể được nghe nhiều giai thoại, hậu trường những mối tình đi vào các sáng tác của Nguyễn Ánh 9 như vợ ông, bà Ngọc Hân hay nhiều người phụ nữ khác. Tuy nhiên, theo Nguyễn Quang, người mà cha anh dành nhiều tình cảm nhất vẫn là người vợ của ông.

Được biết, mẹ anh từng hỏi cha một số lời nhạc, ca khúc ông viết là dành cho ai. Thời trẻ, bà cũng là nghệ sĩ, từng là diễn viên múa, nhưng sau đó giã từ sân khấu để chăm lo cho gia đình. Bà là nguồn cảm hứng để ông viết nhiều sáng tác như Chuyện hai ngườiMàu tím tình yêu... và nhiều ca khúc khác.

Nguyễn Quang cũng cho biết thêm, bài hát cuối cùng cha mình viết chính là Lặng lẽ tiếng dương cầm với câu hát “Xa vắng tiếng dương cầm. Dịu dàng một nỗi nhớ mong”. Và khi từ giã sân khấu, Nguyễn Ánh 9 không tiếc khán giả, những người ca sĩ hay những mối tình đã qua trong âm nhạc mà ông tiếc nhất là xa cây đàn.

Là người có thời gian làm việc với Nguyễn Ánh 9 qua nhiều chương trình, Minh Đức cho biết, từ cánh gà sân khấu nhìn ra, nam MC dễ dàng nhận ra người nhạc sĩ có mái đầu bạc ngồi bên đàn.

Con người Nguyễn Ánh 9 luôn toát ra một năng lượng đặc biệt với cây đàn piano. Tuổi cao, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đi lại, nói năng nhỏ nhẹ nhưng khi ngồi bên piano, hình ảnh của ông lại khác hẳn. Ông theo cây đàn của mình cho đến những ngày cuối của cuộc đời và bây giờ con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang lại tiếp tục di sản đó.

Nguyễn Quang cho biết thêm, cuộc đời cha anh gắn liền với cây piano, khắp các góc nhà, từ chiếc gạc tàn thuốc, đến móc treo quần áo, vật dụng đều là hình piano do tự tay ông mua. Quần áo, khăn choàng để ấm cổ, cravat khi đi nước ngoài đều có hình ảnh của chiếc đàn dương cầm.

Khi được hỏi về việc có bao giờ bị công chúng so sánh với cha về ngón đàn hay lĩnh vực âm nhạc mà cả hai theo đuổi hay không, Nguyễn Quang thừa nhận, từ lần đầu tiên ngồi bên cây piano trong lòng cha, anh đã “hấp thụ” tình yêu với nghệ thuật và chưa bao giờ đặt mục tiêu phải giỏi hay hơn cha.

Anh kể, cho đến tận bây giờ, mỗi lần ngồi đàn cho ca sĩ hát bài Cô đơn, anh thường nói họ hãy đổi sang hát bài khác bởi nghe Cô đơn, Nguyễn Quang xúc động nhớ cha mà không đàn được. Và bởi với Cô đơn, cha anh đàn ca khúc thăng hoa đến độ tuyệt đỉnh mà anh chưa thể nào vượt qua được ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.