‘Lần duy nhất nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Ngọc Đáng thất hứa’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thêm một ngôi sao lớn của nghệ thuật cải lương tuồng cổ đã giã từ cõi tạm. Vĩnh biệt NSƯT Ngọc Đáng…

Ca sĩ Quang Thành: ‘Lần duy nhất cô Ngọc Đáng thất hứa’

Ngày 24-2, thông tin nghệ sĩ Ngọc Đáng qua đời tại Mỹ khiến nhiều nghệ sĩ bàng hoàng thương tiếc. Từ Mỹ, ca sĩ Quang Thành không giấu nổi bàng hoàng xót xa khi hay tin một ngôi sao lớn, một người chị hiền từ của nghệ thuật cải lương đã vĩnh viễn rời xa cuộc đời.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng- con tằm một đời mải miết nhả tơ. Ảnh: NSCC

“Hơn 50 năm làm nghề, nghệ sĩ Ngọc Đáng là một ngôi sao giỏi, yêu nghề, truyền được nghề. Tôi cũng là một trong những học trò của cô. Không chỉ với riêng Quang Thành mà với với nhiều thế hệ sau này, cô là nghệ nhân tuồng cổ sân khấu, cô am hiểu về tuồng tích, cô uyên thâm từ ca, diễn, vũ đạo đến phục trang…

Với đồng nghiệp cô là bậc thầy của bộ môn tuồng cổ. Nghệ sĩ có thắc mắc, có ai muốn học nghề, người thầy luôn sẵn sàng mở lòng và có chuyên môn sâu chính là nghệ sĩ Ngọc Đáng”- ca sĩ Quang Thành chia sẻ với PLO.

Những kí ức của anh về về những ngày được làm việc, gắn bó với người nghệ sĩ tài năng, tâm huyết vẫn hiển hiện. Hôm trước Tết, anh chính là người book show nghệ sĩ Ngọc Đáng nhưng tới sát ngày, anh và mọi người không liên lạc được.

“Hôm đó là 28 Tết. Hơn 20 năm làm việc cùng cô, trước giờ cô Ngọc Đáng không bao giờ trễ giờ. Có bệnh, khó khăn hay đường xa đến đâu, cô Ngọc Đáng cũng không bao giờ trễ show hoặc không xuất hiện. Nhưng hôm đó tôi gọi không được, sau mới biết cô phải nhập viện trước đó một ngày. Đó là lần cuối cùng và cũng là lần duy nhất cô thất hứa.

Lúc gọi điện được, cô xin lỗi, cô bảo là: “Chàng trai ơi, cô xin lỗi nha, đợi khoẻ rồi sẽ hát bù cho chàng trai”. Tôi an ủi động viên cô rằng sức khoẻ là trên hết. Tôi nói với cô rằng, hôm show diễn, suất hát ai cũng hỏi Ngọc Đáng. Qua mồng 2 Tết, cô yếu hẳn, chân cô yếu không đứng lên được”- ca sĩ Quang Thành nghèn nghẹn nhớ lại.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng (phải) và ca sĩ Quang Thành trong trích đoạn “ Phan lê huê giao tử“. Ảnh: NSCC

Gần 20 năm nghệ sĩ Ngọc Đáng sống một mình ở Mỹ nhưng xung quanh đồng nghiệp xem cô như mẹ như chị lo lắng, chăm sóc. Ảnh: NSCC

Theo nhiều đồng nghiệp chia sẻ, trước khi mất cô từng vài lần phải nhập viện trở lại, bệnh chuyển biến rất nhanh. Đến trưa nay, nghệ sĩ Ngọc Đáng đã trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 12h trưa nay (24-2) theo giờ Việt Nam.

Ca sĩ Quang Thành nói rằng trước đó một ngày, khi bệnh tình nghệ sĩ Ngọc Đáng trở nặng, anh đã có linh cảm xấu, giống như ngày nghệ sĩ Bạch Mai mất. Anh gọi về Việt Nam thăm hỏi, động viên gia đình. “Tôi đã chuẩn bị tâm lý, tôi gọi cho nghệ sĩ Tài Linh trước một tiếng, Tài Linh khóc không dỗ được, tôi an ủi động viên. Vừa cúp máy thì tôi nghe tin cô mất. Cô được điều trị và ra đi tại Bệnh viên UCI Orange ( California )”- ca sĩ Quang Thành trải lòng.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng - con tằm một đời mải miết nhả tơ

Đạo diễn Thanh Hiệp trầm ngâm nhớ lại trước khi NSƯT Ngọc Đáng sang Mỹ định cư, ông đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn chương trình chuyên đề sân khấu “Ngọc Đáng - một đời son sắc”. Chương trình kỷ niệm 45 năm người nghệ sĩ tài danh gắn bó với nghề.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng hỗ trợ đồng nghiệp trong hậu trường. Ảnh: NSCC

“Đó là show diễn đầy kỷ niệm vì tôi muốn bà thể hiện đủ các thể loại vai diễn, từ sân khấu cải lương tuồng cổ đến tâm lý xã hội và cả vai hài. Kỷ niệm với bà thật nhiều, nó mang lại cho hành trang làm nghề của tôi nhiều kinh nghiệm. Vì bà góp ý chân thành và thẳng thắn, cho tôi có thêm bài học khi dàn dựng kịch bản cải lương.

Tôi tin mọi người sẽ luôn nhớ đến vở diễn, nhớ đến các nhân vật của bà - nghệ sĩ tài hoa giống con tằm mải miết nhả tơ, mải miết cống hiến cho sân khấu cải lương mà nói theo lời NSND Ngọc Giàu thì Ngọc Đáng “rộng đường xài”, quăng vào lãnh vực nào cũng làm tốt.

Tôi tin rằng, mỗi người chúng ta sẽ luôn lưu giữ hình ảnh cùng rất nhiều kỷ niệm đẹp về bà - người nghệ sĩ với thiên phú nghệ thuật, một người chị luôn quan tâm, dìu dắt đàn em!”- đạo diễn Thanh Hiệp rưng rưng nhớ lại.

Đồng quan điểm, ca sĩ Quang Thành nhấn mạnh nghệ sĩ Ngọc Đáng một đời tận tuỵ với sân khấu. Người xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Cả cuộc đời Ngọc Đáng chính là như vậy, một đời cống hiến trọn vẹn cho sân khấu và toả sáng rực rỡ trên sân khấu.

Bà là cánh chim đầu đàn của chương trình bảo tồn văn hoá dân tộc cổ nhạc Phương Nam. Ảnh: NSCC

Nghệ sĩ Ngọc Đáng vai Bao Công cùng với nghệ sĩ Tài Linh và Quang Thành. Ảnh: NSCC

Trên sân khấu, bà là nghệ sĩ nổi tiếng, hết mình với các vai diễn. Trong hậu trường, nghệ sĩ Ngọc Đáng chỉ dạy cặn kẽ đàn em, các nghệ sĩ trẻ từng cách hoá trang, cách mặc phục trang sân khấu, giúp nghệ sĩ đánh mắt, chỉ dạy cách mặc giáp, mão…

“Mặc giáp thế nào cho đúng với nhân vật với bộ môn tuồng cổ cái nào mặc trước mặc sau, cũng là cả vấn đề. Nghệ sĩ có thắc mắc, ai muốn học nghề, người thầy luôn sẵn sàng mở lòng và có chuyên môn sâu là nghệ sĩ Ngọc Đáng. Nhiều người giỏi không sẵn lòng. Cô nói với tôi rằng, cô muốn chỉ dạy vì không muốn nghề thất truyền, cô muốn con cháu đời sau tiếp nối, lưu giữ nghề”- ca sĩ Quang Thành xúc động nhớ lại.

Không chỉ là người nghệ sĩ đa tài, tận tuỵ, nghệ sĩ Ngọc Đáng còn là người nghệ sĩ tiên phong hát biểu diễn phục vụ cộng đồng. Bà là một trong những nghệ sĩ nòng cốt, là cánh chim đầu đàn của chương trình “Cổ nhạc phương Nam” tại hải ngoại nhằm bảo tồn bộ môn dân tộc tại hải ngoại.  

“Gần 20 năm cô sống một mình ở Mỹ nhưng xung quanh đồng nghiệp xem cô như mẹ, như người chị lo lắng.

Hiện nay bên nghệ sĩ Cổ nhạc Phương Nam đang họp mặt để lo lắng hậu sự và làm các thủ tục, định ngày tổ chức tang lễ để bạn bè đồng nghiệp đến chia tay cô. Dự kiến, nghệ sĩ Ngọc Đáng sẽ nằm lại Mỹ như quê hương thứ 2 của cô, nơi 20 năm qua cô đã sống và cống hiến”- ca sĩ Quang Thành nói.

Nghệ sĩ Bạch Mai, Kim Phượng, Thanh Linh, Thanh Châu… và hôm nay là nghệ sĩ Ngọc Đáng, một thế hệ vàng của nghệ thuật cải lương tuồng cổ đang dần về cội…

Nghệ sĩ Ngọc Đáng tên thật là Nguyễn Thị Đáng. Bà sinh ngày 17- 4-1951 tại TP.HCM. Bà sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, cha mẹ là nghệ sĩ Tư Minh và Ngọc Xứng, chuyên hát cải lương tuồng cổ trên sân khấu Phụng Hảo của NSND Phùng Há.

Năm 1973, bà về đầu quân cho Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ và được NSND Thanh Tòng rèn nghề. Bước lên sân khấu từ năm 13 tuổi, bà là một trong những bạn diễn ăn ý của NSƯT Vũ Linh. Nghệ sĩ Ngọc Đáng nổi tiếng qua các vai: Mạnh Lệ Quân, Lý Thần Phi, Tiêu Anh Phụng… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.