'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến

Tối qua, chồng rủ đi coi phim tài liệu về Nhạc sĩ Trần Tiến. Nói chung mình vốn không thích thể loại tài liệu, vì thường nó sẽ chuyển tải quá nhiều thứ, khô cứng và thỉnh thoảng sẽ có chút nâng quan điểm. Mấy lần xem phim tài liệu luôn cho mình một sự gồng gánh về mặt cảm xúc.

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 1
Poster phim Màu cỏ úa. Ảnh: KIM PHỐ

Mang không nhiều sự kỳ vọng, nhưng khi bước ra khỏi rạp, mình cảm thấy thật may mắn khi được xem một bộ phim đẹp như vậy. Đẹp về mặt cảm xúc, đẹp về con người và đẹp về cách người đạo diễn đã dành hết niềm yêu thương thơ ngây để làm ra bộ phim này.

Màu phim đen trắng giản dị, đôi khi góc máy chệch choạc, đôi khi nhoè và rung lắc, nhưng có hề chi, khi nhân vật chính là nhạc sĩ Trần Tiến quá thu hút và thú vị.

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 2

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 3

Khán giả ghi chép những dòng tâm tình về nhạc sĩ Trần Tiến. Ảnh: KIM PHỐ

Ông mở đầu cuốn phim bằng một cách hồn nhiên về nghệ sĩ nhất đó là trò chuyện với cái máy quay, ông cười khì khì và nói với cái máy quay như một cô gái đẹp.

Sự nghiêm túc thường thấy ở những bộ phim tài liệu được phá bỏ hoàn toàn thay vào những tràng cười tếu táo, những câu bông đùa rất chân thực và đời thường của một người nghệ sĩ cá tính.

Bộ phim được quay hơn năm năm trước, quay từ Bắc vô Nam, từ những đêm nhạc bập bùng du ca nơi miền biển chỉ có ngọn lửa giọng hát của nhạc sĩ Trần Tiến.

Trong phim những ánh mắt ngây dại của những khán giả nhỏ tuổi cũng làm người ta say đắm. Hay những show diễn có ánh đèn sân khấu, dàn nhạc hoành tráng, hàng ngàn khán giả ở khán phòng

Đôi khi cũng có những hình ảnh trên đường phố tấp nập, nơi công viên nhạc sĩ Trần Tiến với cái loa kẹo kéo ngồi hát du ca trong sự tán thưởng của các bạn trẻ.

Cho dù ở đâu, sân khấu nào, khán giả thế nào thì Trần Tiến vẫn thế. Ông vẫn là một người thích kể chuyện trước khi hát, những câu nói hài hước và tiếng hát say mê cất lên. Tính nghệ sĩ của ông khiến tất cả mọi thứ xung quanh trở nên dễ chịu và vui vẻ.

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 4

Khán phòng rạp phim đôi khi sẽ rộ lên những tràn cười, vì cái tính hay đùa của ông nhạc sĩ thích nhậu, thích du ca. Cái cách uống rượu nhăn mặt, khà khà nó thật và đáng yêu khiến người ta không thể không bật thành tiếng cười.

Rồi cũng có những phút ngậm ngùi vì đôi lần khung hình quay lại cảnh ông ngồi lặng lẽ, tóc lưa thưa, nếp thời gian đã tô vẽ trên gương mặt người nghệ sĩ đó.
Sự lặng lẽ và cô độc khiến người ta nhìn ra một Trần Tiến khác. Một Trần Tiến không giống với gã nghệ sĩ hay hát tình ca, hay cười khà khà, hay trêu chọc mọi người…

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 5

Nhạc sĩ Trần Tiến thời thanh niên sôi nổi.

Bộ phim thật sự dụng công, khi có rất nhiều thước phim quý giá của người nghệ sĩ này từ giai đoạn 30, 40 năm về trước.

Những ca khúc ghi đậm dấu ấn tên tuổi của ông vang lên như chuyến tàu quay về tuổi thơ của mình. Đâu đó là tiếng ngân nga “ngoài kia có chú bé trèo cây me mắt xoe tròn lắng nghe”, đâu đó là “một màu xanh xanh, chấm thêm màu vàng"...
Hoá ra tuổi thơ của mình luôn thấp thoáng một thứ âm nhạc rất hào sảng trẻ trung của người nghệ sĩ này.

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 6

Tất thảy đều được giữ ở thể nguyên bản nhất về chất Trần Tiến.

Nhạc sĩ Trần Tiến kể vui, ngày xưa ông viết bài gì cũng bị cấm, bài thì cấm hát vì có chữ hôn, bài thì cấm hát vì có chuyện uống rượu. Vậy mà về sau ông không hiểu tại sao lại được trao huân chương lao động, nghĩ cũng ngộ.

Bộ phim không có những lời bình, diễn giải, mọi thứ cứ tự nhiên tựa như ta ngồi xem cuốn video quay về người thân của mình. Những điều cần nói, những điều cần gửi đã có âm nhạc, những lời trò chuyện tâm sự của những nhân vật truyền tải hết rồi, nào cần chi lời bình thừa thãi.
Đạo diễn Lan Nguyễn hẵn phải yêu quý, phải mến thương vô cùng người nghệ sĩ du ca kia mới có thể giữ lại nguyên sơ tính ngông cuồng và lý tính nghệ sĩ của Trần Tiến.
Không có bất cứ sự tô điểm, cắt xén, gọt rửa để tạo ra một bức tranh nhân vật theo một ý đồ nghệ thuật nào. Tất thảy đều được giữ ở thể nguyên bản nhất về chất Trần Tiến.

'Màu cỏ úa' những ghi chép đầy yêu thương về nhạc sĩ Trần Tiến ảnh 7

Nhạc sĩ Trần Tiến (áo trắng) một thời du ca.

Xem phim, ta tựa như được lạc vô một bữa nhậu cùng Trần Tiến, tựa như được ca vang trong một du ca lang thang đâu đó cùng ông.

Những người đi xem bộ phim này có lẽ sẽ có nhiều đồng cảm, như được chạm tay vào người nghệ sĩ mình yêu mến.
Rất đông các khán giả khi rời rạp đã để lại rất nhiều dòng nhắn gửi. Mình chỉ kịp chụp vội vài dòng, để giữ lại một chút ký ức, xúc cảm tươi đẹp về những người yêu nhạc và cả người nghệ sĩ tài hoa này…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm