Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tuổi Tý hay tuổi Sửu

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thời trai trẻ. Ảnh: Tư liệu

Năm 1925 lại là năm Ất Sửu, sao ông lại tên Tý? Nếu ông sinh năm 1924, hiển nhiên ông hưởng thọ 96 tuổi (ông bà ta tính theo tuổi mụ, chín tháng mười ngày là thêm một tuổi - NT).

Có hai nghệ sĩ mang tên con giáp như NSƯT Tiến Hợi, sinh năm 1959, tuổi Kỷ Hợi. Ông là người chuyên vào vai Bác Hồ.

Năm 2013, sách "Kỷ lục Guinness" của Việt Nam đã xác nhận Tiến Hợi là "Nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ trong nhiều thể loại nhất". Ảnh: Tư liệu

Nghệ sĩ nhân dân Đinh Thìn sinh năm 1940 (Canh Thìn) và mất năm 2000, cũng là năm Canh Thìn.

Nghệ sĩ nhân dân Đinh Thìn (ảnh) được biết đến nhiều với nghệ thuật trình diễn sáo trúc, từng giới thiệu nghệ thuật sáo trúc Việt Nam biểu diễn ở 30 nước trên thế giới.

Riêng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thì nhiều văn nghệ sĩ, nhà báo… gần gũi với ông nghe ông tâm sự mới được biết chính xác ông tuổi Giáp Tý (1924) như nhà thơ Hồ Thi Ca, nhà báo Hà Đình Nguyên…

Nhà riêng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh: QUỲNH TRANG

Cách đây gần 15 năm, người viết bài này đã đến nhà riêng của nhạc sĩ ở đường Trần Khắc Chân (quận 1) để trò chuyện, viết bài về ông. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết ông sinh ngày 5-3-1923 (kỳ thực là 1924, vì năm 1924 là năm Giáp Tý, nên cha mẹ đặt tên là Nguyễn Văn Tý).

Cáo phó ghi ông sinh năm 1923, như ông chia sẻ với người viết sinh ngày 5-3- 1923 (kỳ thực là 1924, vì năm 1924 là năm Giáp Tý).

Bài viết này đã đăng trên báo Công An TP.HCM, Người Hà Nội..., sau đó tôi đưa vào tập sách Tản mạn cùng văn nghệ sĩ miền Nam (NXB Hội Nhà văn, 2006).

Tang lễ nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại Nhà tang lễ thành phố, 25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM. Ảnh: QUỲNH TRANG

Trên trang cá nhân, nhà thơ Hồ Thi Ca có giải thích về việc này như sau:

Người nhạc sĩ rất nổi tiếng nhưng mang cái tên mộc mạc nhất có lẽ là Nguyễn Văn Tý.

Theo một số tài liệu, Nguyễn Văn Tý sinh vào ngày thứ Năm 5-3-1925, nhằm ngày 11 tháng 2 năm Ất Sửu. Tôi cảm thấy ngờ ngợ, vì sao sinh năm Sửu mà ông lại tên Tý?

Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - Bạch Lê (em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương) sinh năm 1952 (ảnh do nhà báo HÀ ĐÌNH NGUYÊN chụp lại).

Cuối năm Hợi, tôi tìm đến gặp lão nhạc sĩ cô đơn đang ngồi ngóng khách trong căn nhà cấp bốn ở một hẻm nhỏ gần bờ kè Tân Định. Tác giả những bài hát mà người Việt Nam ai cũng biết: Dư âm, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre… xác nhận “cái rụp”: Tên Nguyễn Văn Tý chính xác là được cha mẹ đặt theo con giáp mà ông cầm tinh.

Nhà thơ Hồ Thi Ca và nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh: FBCN

Ông sinh ra khoảng tháng 10 âm lịch năm Giáp Tý (1924), như vậy ông đã lãnh “nguyên con” Tý. Ngày xưa, cha mẹ sinh con ít khi làm khai sinh ngay, vì vậy khai sinh của “cụ Tý” lại được ghi năm 1925 (tức Ất Sửu).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh: HÀ ĐÌNH NGUYÊN

Nhạc sĩ sinh năm Giáp Tý hào hứng ngâm nga câu ca dao: “Trai ngồi chữ Giáp có tài; Gái ngồi chữ Giáp phải hai lần đò”. Ông giải thích con trai sinh Giáp Tý sẽ là người tài giỏi, còn con gái sinh năm này cũng có tài… lập gia đình nhiều lần"...

Trên trang cá nhân của nhà báo Hà Đình Nguyên cũng ghi "ông sinh năm Giáp Tý (1924) ở Trường Thi (TP Vinh (Nghệ An), quê gốc vùng đất Tổ (Vĩnh Phú)"...

Trên trang cá nhân của nhà báo Hà Đình Nguyên.

Vậy nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đích thị cầm tinh con chuột, tuổi Giáp Tý (1924), hưởng thọ 96 tuổi gần trọn một thế kỷ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm