Nhạc sĩ Văn Ký của 'Nha Trang mùa thu lại về' qua đời tuổi 93

Nhạc sĩ Văn Ký, vừa qua đời lúc 9 giờ 20 sáng nay (26-10), sau một thời gian nằm cấp cứu ở Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội.

Nhạc sĩ Văn Ký sáng tác hơn 400 ca khúc, hai ca cảnh, một tổ khúc giao hưởng vũ kịch.

Nhạc sĩ Văn Ký của 'Nha Trang mùa thu lại về' qua đời tuổi 93 ảnh 1Nhạc sĩ Văn Ký kể về cảm hứng sáng tác Nha Trang mùa thu lại về trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9-2016. Ảnh: TL

Với những người con thành phố biển rất đỗi tự hào với ca khúc Nha Trang mùa thu lại về với ca từ đẹp“Ơi nha Trang mùa thu lại về. Trong nụ cười và trong tiếng hát say mê. Cờ đỏ tung bay cuộc đời mới. Buồm căng gió lộng thuyền ra khơi xa. Biển quê ta rộng mở chân trời....”.

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9-2016, nhạc sĩ Văn Ký, cho biết: "Tôi mượn Nha Trang để nói lên một giai đoạn mới của cuộc đời, của cách mạng. Ở đây cái riêng đã hòa vào cái chung, trái tim của tôi đã rung lên cùng với cuộc đời, với đất nước…".

Nhạc sĩ Văn Ký của 'Nha Trang mùa thu lại về' qua đời tuổi 93 ảnh 2

Về hoàn cảnh ra đời của ca khúc nổi tiếng Bài ca hy vọng, theo Vietnamnet thì: "Nhạc sĩ Văn Ký từng kể: "Mùa xuân năm 1958, từng ca từ của bài Bài ca hy vọng được bật ra trong tôi một cách tự nhiên.

Tình hình đất nước thời điểm đó nhiều khó khăn. Dù vậy, tôi cũng như nhiều người cùng thời có một niềm tin mãnh liệt, chắc chắn vào ngay mai tốt đẹp, tương lai đón chờ.

Thậm chí tôi muốn bay lên cùng với đàn chim đi về tương lai mà tôi viết: Về tương lai! Ngày quê hương màu xanh áo mới, chứa chan niềm tin/ Đường ta đi xanh thắm mộng đời/Về tương lai! Đàn chim ơi! cùng ta cất cánh… 

 Vài tháng sau tôi mang đến Nhà xuất bản Âm nhạc để in, nhưng bị từ chối. Ban biên tập nói bài hát lạc quan quá, lãng mạn quá, không phù hợp với giai đoạn cách mạng hiện thời.

Nhạc sĩ Văn Ký. Ảnh: LÊ ANH DŨNG

Tôi đọc lại bản nhạc của mình, nhưng thấy không thể khác được nên đã mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Giám đốc Đài lúc ấy là ông Trần Lâm đã giao cho nhạc sĩ Phạm Tuyên - Trưởng ban Âm nhạc bố trí để tôi trực tiếp dàn dựng. Đó là thời kỳ đất nước hai miền bị chia cắt, phong trào cách mạng miền Nam bị đàn áp, không hiểu cuộc đấu tranh kéo dài đến bao giờ…

Nhưng chính chân lý “Việt Nam nhất định thắng” và niềm tin sắt đá của những người chiến sĩ cộng sản, của chính bản thân khi nghĩ về hiện tình đất nước, đã khiến cho “Bài ca hy vọng” có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện được tầm cao tư tưởng và có sức cổ vũ lớn lao, hướng công chúng vươn tới cái đẹp".

Nhạc sĩ Văn Ký

Nhạc sĩ Văn Ký của 'Nha Trang mùa thu lại về' qua đời tuổi 93 ảnh 4

Ông tên thật là Vũ Văn Ký, sinh ngày 1-8-1928, quê ở xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống nho học. Ông lớn lên trong gia đình người chú tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Văn Ký tham gia cách mạng từ 1943.

Năm 1944, ông bị Pháp bắt, sau đó được chính quyền Nhật thả ra.

Năm 1945, ông cùng dân quân huyện Nông Cống tham gia giành chính quyền.

Năm 1946, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Cũng trong năm đó, ông hoàn thành ca khúc đầu tay Trăng xưa. Sau đó ông được cử đi học lớp âm nhạc Liên khu 4 tại Nghệ An.

Năm 1954, tại Đại hội văn công toàn quốc, ông giành giải thưởng lớn với 2 nhạc cảnh Dân công lên đườngLúa thoái tô.

Từ năm 1955 đến 1957, ông tham gia ban nhạc Hội Văn nghệ Việt Nam.

Năm 1957, ông trở thành hội viên sáng lập và sau đó là Ủy viên ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ủy viên thường vụ của hội từ năm 1963 (khóa 1 và 2).

Nhạc sĩ Văn Ký được trao tặng Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng 3, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất, Huân chương Độc Lập hạng 3.

Năm 2001, nhạc sĩ Văn Ký được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho chùm năm bài hát: Trời Hà Nội xanh, Bài ca hy vọng, Tây Nguyên bất khuất, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.