NSND Ngô Mạnh Lân 'cha đẻ' hoạt hình 'Dế Mèn phiêu lưu ký' qua đời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, cháu ngoại của NSND Ngô Mạnh Lân bày tỏ: "Ông tôi đi thanh thản, nhẹ nhàng, đó là điều an ủi duy nhất trong nỗi đau lớn này".

Họa sĩ Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) năm 1997 và Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

NSND Ngô Mạnh Lân. Ảnh tư liệu.

Nhắc tới NSND Ngô Mạnh Lân, người xem nhớ lại nhiều tác phẩm hoạt hình đi vào ký ức đẹp của nhiều thế hệ khán giả, có thể kể tới:Dế Mèn phiêu lưu ký (truyện của nhà văn Tô Hoài), Chuyện ông Gióng, Trê Cóc, Con sáo biết nói, Những chiếc áo ấm, Thạch Sanh,  Bộ đồ nghề nổi giận, Phép lạ hồi sinh.

Năm 1956, ông được cử đi học khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô. Trở về nước năm 1962, ông làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa búp bê Việt Nam (nay là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam). Ông từng giữ cương vị Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam nhưng không quên nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy.

Đạo diễn NSND Ngô Mạnh Lân tốt nghiệp Phó tiến sĩ Nghệ thuật năm 1984 tại Liên Xô cũ, được trao tặng học hàm Phó giáo sư và danh hiệu NSND năm 1997. Năm 2007, ông nhận Giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: Mèo con, Chuyện ông Gióng, Con sáo biết nói, Những chiếc áo ấm, Trê Cóc. Ông là một trong các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam có mặt trong Bách khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô.

Chuyện ông Gióng, tác phẩm nổi bật của NSND Ngô Mạnh Lân.

Ông đã giành nhiều giải thưởng lớn Bông sen vàng, Bông sen bạc, các bằng khen của ban giám khảo tại các kỳ liên hoan phim Việt Nam và một số giải thưởng quốc tế như Bồ nông bạc tại Liên hoan phim Hoạt hình quốc tế ở Mamaia (Romania) năm 1966 cho phimMèo Con, Bồ câu vàng tại Liên hoan phim quốc tế Leipzig, Cộng hòa Dân chủ Đức (1970) cho phim Chuyện ông Gióng.

Ngoài làm phim, ông còn tham gia công tác đào tạo chuyên ngành và viết sách, viết báo về những vấn đề liên quan tới nghệ thuật phim hoạt hình. Ông được phong hàm Phó Giáo sư năm 1991.

Gần như cả cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn, NSND Ngô Mạnh Lân đã dành trọn tình yêu và đam mê cho phim hoạt hình, với vai trò là đạo diễn 17 phim và họa sĩ 5 phim của các thể loại hoạt hình và khoa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm